Học trước vào lớp 1: Vẫn chạy đua

Ngày đăng: 23/02/2019 - 663 lượt đọc

Đến hẹn lại lên, thời điểm sau Tết là lúc các lớp học tiền Tiểu học nở rộ với đa dạng hình thức tổ chức: từ học chữ, làm toán, làm quen tiếng Anh, học phát triển kỹ năng học sinh tiền tiểu học… Trong cuộc đua ấy, có bao nhiêu bậc phụ huynh, nhất là phụ huynh ở khu vực thành thị, can đảm “phớt lờ” không cho con đi học trước như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GDĐT “cần chấm dứt dạy chữ trước khi vào lớp 1”?

 

Học trước vào lớp 1: Vẫn chạy đua - 1

Nhiều trường tổ chức khóa học tiền tiểu học thu hút đông học sinh chuẩn bị vào lớp 1. (Ảnh minh họa: http://brightschool.edu.vn).

Chi tiền triệu để làm quen

Khai giảng vào ngày 23/2/2019, chương trình Tiền Tiểu học do trường Tiểu học & THCS Tây Hà Nội (WHS) (phố Kiều Mai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức có tên gọi Con sẵn sàng 2019. Với thời lượng 12 buổi, bắt đầu từ 8h sáng đến 15h30’ chiều thứ 7 hàng tuần, chi phí khóa học là 4 triệu VNĐ. Nếu học sinh nào có nhu cầu xe đưa đón tại nhà thì nộp thêm 600.000 VNĐ. Học sinh sẽ được học các môn logic và trí tuệ tư duy, ngôn ngữ và trí tuệ tình cảm, tiếng Anh và hội nhập, nghệ thuật (cảm thụ âm nhạc và hội họa), thể thao… Trong quá trình học, giáo viên sẽ lồng ghép các bài học nuôi dưỡng tâm hồn và rèn luyện kỹ năng chuẩn bị, làm việc và quản lý đồ dùng học tập, đồ đạc cá nhân, các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng chấp hành nội quy và quy định… 

Theo phòng tuyển sinh của WHS, học sinh tham gia khóa học này nếu có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt, khả năng giao tiếp phù hợp với lứa tuổi và nhận được đánh giá tích cực từ giáo viên dạy trong lớp sẽ được miễn kiểm tra đầu vào và được nhận thẳng vào trường. 

Là trường có lượng thí sinh đăng ký đông hơn nhiều lần chỉ tiêu cần tuyển, trường liên cấp THCS, Tiểu học Ngôi sao Hà Nội (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tổ chức Câu lạc bộ (CLB) “The Little Hanser” 2019 dành cho các bé sinh năm 2013. Chi phí 3,8 triệu VNĐ /khóa học gồm 8 buổi. Theo cán bộ tư vấn tuyển sinh của nhà trường, chi phí này bao gồm học phí, tiền ăn, đồng phục, học liệu, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường không có xe đưa đón. Dự kiến, trường tuyển sinh 15 lớp (32 học sinh/lớp). Hiện tại, lớp học ngày thứ 7 khai giảng từ ngày 16/2 đã nhận đủ học sinh. Chỉ còn một số suất học vào ngày chủ nhật còn trống (các lớp này cũng đã khai giảng từ 17/2 và sẽ học đến 7/4). Được biết, năm học 2019-2020 khối 1 trường Ngôi sao Hà Nội tuyển 210 chỉ tiêu.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Hà Nội khai giảng khóa học tiền tiểu học khá sớm, từ 5/1/2019. Khóa học 16 ngày với chủ đề Sẵn sàng cho hành trình mới có chi phí 6,2 tr VNĐ. Thời điểm này nếu phụ huynh đăng ký cho con học thì còn 11 buổi và học phí là 4.720.000 VNĐ. Ban tuyển sinh lưu ý, chương trình học các buổi độc lập với nhau nên con có thể tham gia vào bất kỳ thời điểm nào. Nhà trường khẳng định học sinh tham gia lớp học này sẽ không có thêm ưu đãi khi xét tuyển nguyện vọng vào trường so với những bạn không tham gia khóa học.

Trường Tiểu học và THCS Everest Hà Nội tuyển sinh CLB Tiền Tiểu học với học phí từ 4,8 tr nếu học vào thứ 7 hàng tuần từ 5/1 đến 25/5. Khóa học từ thứ 2 đến thứ 6 từ 3/6 tới 28/6 có học phí là 5,5 tr (bao gồm học liệu, sự kiện và dã ngoại). 

Những lớp học Tiền Tiểu học tương tự cũng được nhiều trường tổ chức dành cho các đối tượng học sinh có nhu cầu học tập tại trường sau này. Với tâm lý tham gia khóa học, học sinh sẽ được trải nghiệm môi trường học tập tại trường cũng là một hình thức xem con có thích nghi được với trường học này hay không, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại đăng ký cho con khóa học lên đến vài triệu đồng chỉ cho khoảng trên dưới 10 ngày học. Mặc dù có những trường ngay từ khi tư vấn khóa học đã khẳng định sẽ không có bất kỳ ưu đãi gì khi xét tuyển dù con có đăng ký học khóa học trải nghiệm này không, nhưng đa số phụ huynh vẫn có chung tâm lý ôn luyện tại lò thì sẽ có nhiều ưu thế “trúng tủ” hơn so với các bạn khác, nên nhìn chung, các lớp học trải nghiệm của các trường “hot” những năm qua vẫn luôn tuyển sinh rất tốt. 

Sôi động lớp học chữ

Ám ảnh nhất với nhiều bậc phụ huynh hiện nay là việc rèn con học chữ, bởi mỗi chương trình, thậm chí mỗi giáo viên lại có phương pháp dạy chữ khác nhau. Vì vậy, dù con đọc thông, viết thạo nhưng rất nhiều phụ huynh tìm đến các lớp luyện chữ trước khi vào lớp 1 để đăng ký.

Chị Quỳnh Liên (P411, ct16, KĐT Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) có con năm nay chuẩn bị vào lớp 1 cho biết: “Từ trước tết, các bậc phụ huynh trong khu chung cư đã lập hội bàn luận về việc học chữ, làm toán cho con trước khi vào lớp 1. Nhiều quan điểm nhưng tựu trung lại, các mẹ đã mời một cô giáo dạy ở trường tiểu học sau này các con sẽ theo học đến dạy tại khu chung cư để các con đỡ phải đi lại xa. Học phí là 80.000 đồng/cháu cho 1 buổi học 1,5 h, một lớp 10 cháu. Riêng con nhà tôi, vì bé chưa biết hết mặt chữ cái nên tôi dự định dạy cháu nắm rõ mặt chữ rồi mới đăng ký cho con học luyện viết”. 

Chung quan điểm là học thầy cô nào thì đăng ký học thêm nhà cô giáo đó luôn, chị Ngọc Mai (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết xung quanh khu vực mình ở có rất nhiều trung tâm luyện chữ đẹp nổi tiếng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các bậc phụ huynh có con đang học trường tiểu học gần nhà, nếu cho con học ở trung tâm mà sau này cách viết chữ không giống với ở trường cô dạy thì sẽ rất khó để sửa cho trẻ. Vì vậy, chị cũng đang nghe ngóng thông tin cô giáo nào dạy tốt ở trường con sẽ theo học năm nay để đến nhà cô xin học thêm, sau đó nhờ cô nhận con vào lớp dạy luôn khi vào năm học. 

Tìm hiểu các trung tâm bồi dưỡng văn hóa ở Hà Nội thời điểm này cũng liên tục chiêu sinh các lớp luyện chữ, làm quen với toán học, tiếng Anh trước khi vào lớp 1. Học sinh được học thử, được chọn thầy cô để theo học với số tiền dao động từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng. Tuy nhiên, các lớp học này thường khá đông, trên 10 học sinh nên nếu phụ huynh nào có nhu cầu, trung tâm sẽ giới thiệu các thầy cô đến tận nhà để kèm riêng. Mức học phí sẽ khoảng 350.000 đồng/1 buổi 1,5 h với thầy cô đã có kinh nghiệm hoặc 200.000 đồng với sinh viên. Thậm chí, trung tâm Thomas (Hà Nội) còn cam kết sau khi hết khóa học, các bé sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin biểu diễn trên sân khấu, đọc được truyện tranh, viết đẹp có nét thanh nét đậm, tư duy toán tốt, tự tin vào lớp 1…

Lưu ý rèn kỹ năng

Theo cô giáo Trần Thu Phượng (trường tiểu học Tân Mai, Hà Nội) các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ việc rèn chữ cho con trước khi vào lớp 1. Bởi việc dạy cho một học sinh chưa biết gì, “trắng phau” như tờ giấy trắng với một học sinh biết nhưng lại biết sai thì sẽ mất nhiều công sức hơn cho cả thầy vào trò. Chưa kể, trong một lớp có rất nhiều trình độ, vẫn có những em chưa từng học trước ở đâu nên cô giáo sẽ dạy từ những bài học đầu tiên có thể khiến những học sinh biết rồi nảy sinh tâm lý chán học, không tập trung vào bài giảng… 

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên đã nghỉ hưu của trường tiểu học Minh Khai (Phủ Lý, Hà Nam) có kinh nghiệm dạy tiểu học hơn 30 năm cho biết: theo kinh nghiệm của cô, quan trọng nhất với học sinh trước khi vào lớp 1 không phải là việc các con có biết chữ, làm toán hay không mà là việc rèn luyện ý thức tự lập, vì lên tiểu học, các con phải tự mình làm tất cả mọi việc, không giống như ở cấp học mầm non. Vì vậy, phụ huynh đừng mải mê cho con chạy sô hết lớp học này đến lớp học khác mà bỏ quên các kỹ năng cơ bản như tự mặc quần áo, tự buộc tóc (với con gái), tự ăn cơm và dọn dẹp sau khi ăn, sử dụng đồ dùng học tập…

Thực tế cô Thủy đã từng gặp những học sinh mà đến giờ ăn trưa, các em hầu như không ăn gì. Khi hỏi phụ huynh mới biết, vì ở mầm non các em khó ăn nên vẫn được cô giáo “ưu tiên” bón hộ. Về nhà lại được ông bà, bố mẹ xúc cho nên đến giờ ăn trưa ở trường tiểu học, các em rất “thờ ơ” với đồ ăn. Giải pháp cho những bạn này hoặc là bố mẹ đón về buổi trưa hoặc là cô sẽ động viên, nhắc nhở con trong những ngày đầu, nhưng kiên quyết không xúc hộ, để con làm quen với việc tự phục vụ bản thân vì không ai có thể làm hộ mãi… 

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 bậc tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1.

Hiện tại, Bộ GDĐT có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non.

                                                                                                                                                                                        Theo Dân Trí

                                                                                                                                                                                        Phạm Mai (st)