Truy quét hàng giả, hàng nhái: Không để “đánh trống bỏ dùi”

Ngày đăng: 17/01/2020 - 971 lượt đọc

Sau đợt ra quân truy quét hàng giả, hàng nhái của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vừa qua, những ngày này, 2 trung tâm mua sắm bậc nhất tại TP. Hồ Chí Minh là Saigon Square và Lucky Plaza vắng vẻ chưa từng có; hàng loạt quầy đóng cửa không giao dịch.

“Dồn dập” tấn công tụ điểm

Saigon Square và Lucky Plaza bấy lâu được giới làm ăn trong nghề vẫn “rỉ tai” nhau là tụ điểm tập kết, công khai kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng nhái. Mở màn trong chuỗi những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), Tổng cục QLTT đã chọn 2 trung tâm mua sắm này làm địa điểm đầu tiên triển khai thực hiện. Kết quả, trong 2 ngày ra quân (8-9/1/2020), Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh) đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza.


Kiểm tra hàng giả, hàng nhái sẽ được tăng cường trong thời gian tới

Không dừng lại ở đó, lực lượng QLTT tiếp tục mở đợt tấn công thứ 3 vào ngày 10/1, ghi nhận sự chuyển biến tích cực, các gian hàng kinh doanh trong 2 trung tâm này đồng loạt đóng cửa, tụ tập từng nhóm đông người, treo biển nghỉ bán, hoặc giả vờ quét dọn... để tránh cơ quan chức năng. Điều này cho thấy, giới tiểu thương đã biết sợ, chứ không còn công khai thách thức hay tỏ thái độ chống đối như trước đây.

Truy quét đến cùng

Những năm gần đây, việc triển khai kiểm tra, kiểm soát địa bàn “nóng” về hàng giả, hàng nhái đã được các lực lượng chức năng quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên, phần lớn những cuộc kiểm tra chưa mang lại hiệu quả bởi các mặt hàng nhanh chóng được bày bán trở lại sau khi lực lượng chức năng “rút quân”. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của hoạt động thanh tra, kiểm tra và có hay không chuyện “đánh trống bỏ dùi” trong các chiến dịch?

Trả lời băn khoăn này, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT) – cho biết, tinh thần Quyết định 3972 của Tổng cục QLTT là “Nói không với các vi phạm và truy quét tới cùng”. Mỗi địa bàn chúng tôi làm liên tục trong nhiều ngày và sẽ đột xuất quay lại kiểm tra khi cần. “Chúng tôi muốn để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh, từ đó ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”- ông Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh.

Theo kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái. Mục tiêu kế hoạch đặt ra, đến hết tháng 3/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT và không tái phạm; 100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT, bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

Đấu tranh với hàng giả là cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của lực lượng QLTT, kỳ vọng vấn nạn này sẽ được đẩy lùi, góp phần làm trong sạch thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng.

Nguồn: congthuong.vn
Sưu tầm: Bùi Ngọc Song