Khói thuốc lá chứa hóa chất ướp xác, hóa chất diệt chuột đang giết người hàng ngày

Ngày đăng: 26/09/2018 - 870 lượt đọc


Toàn cảnh hội nghị về phòng chống tác hại thuốc lá. Ảnh: PV
Trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại mà chính chúng ta không thể tưởng tượng ra như hóa chất sơn móng tay, hóa chất tẩy bồn cầu, thuốc diệt chuột, hóa chất ướp xác...

Đây là thông tin được nhấn mạnh tại hội nghị cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của thuốc lá cho báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tổ chức Healbridge Canada tại Việt Nam tổ chức sáng 25.9. 

Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết: Thuốc lá có chứa 7000 hóa chất, trong đó có tới 69 loại hóa chất gây ung thư. Trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại mà chính chúng ta không thể tưởng tượng ra như axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, CO (khí thải ô tô), Toluene (dung môi công nghiệp), Methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

"Các loại chất độc hại, gây ung thư này được người hút thuốc chủ động hít vào, bên cạnh đó, những người ở xung quanh cũng phải chấp nhận hít vào khói thuốc bẩn này"- BS Lâm nhấn mạnh. 

Theo chuyên gia này, thuốc là là hung thủ gây ra 11 loại ung thư khác nhau là ung thư họng, hầu họng, thực quản, phổi- khí quản- phế quản, bạch cầu cấp, dạ dày, tụy, thận- niệu quản, đại tràng, cổ tử cung, bàng quang. Đặc biệt, thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 75% các ca ung thư phổi. Cứ 100 ca thì có đến 75 ca mắc do thuốc lá. 

Ước tính 1/4 các bệnh không lây nhiễm là do khói thuốc lá gây ra. Nếu loại trừ khói thuốc, sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, tử vong, tổn thất kinh tế và gánh nặng cho các gia đình. 

Mỗi năm có 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc thụ động, 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là phụ nữ. Đáng sợ hơn, một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen, ung thư máu... ở trẻ em do khói thuốc lá. 

"Những em bé hít phải khói thuốc của người lớn, sẽ giảm sức đề kháng, viêm đường hô hấp. Nhiều em bé vào viện vì viêm đường hô hấp và không bao giờ trở về nữa. Khói thuốc gây bệnh tật và tử vong hàng ngày, gây ra tổn thất vô cùng to lớn"- chuyên gia WHO nhấn mạnh.

                                                                                                                                                                                         Theo Lao động

                                                                                                                                                                                           Đỗ Chiến (st)