Cách tự kiểm tra bệnh ung thư da cực dễ gặp, mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải

Ngày đăng: 04/10/2018 - 1149 lượt đọc

Hãy chủ động kiểm tra những nốt trên cơ thể để kịp thời nắm bắt những bất thường trên mình, bạn nhé.

Ung thư da là loại ung thư thường gặp nhất. Hầu hết các ung thư da có thể phát hiện sớm dễ dàng. Ung thư da có thể chữa được khi phát hiện và điều trị sớm cho nên bạn hãy kiểm tra mỗi tháng một lần để phát hiện ra bất kỳ tổn thương hoặc dấu hiệu nghi ngờ nào.

Những gì bạn cần để kiểm tra dấu hiệu ung thư da đó là tìm tới một không gian đủ ánh sáng, gương soi toàn thân, gương mặt, hai ghế, máy sấy, bút (để đánh dấu những điểm bạn nghi ngờ).

Kiểm tra các dấu hiệu ung thư da qua gương

Trước tiên, hãy kiểm tra khuôn mặt của bạn, đặc biệt là mũi, môi, miệng, phía trước và sau tai. Khi thực hiện, bạn nên sử dụng hai gương, gương mặt và gương toàn thân đặt phía để có thể nhìn rõ hơn.

Sử dụng máy sấy để thổi tóc lên và nhìn vào gương kiểm tra từng phần da đầu. Nếu được, bạn có thể nhờ người thân của mình xem giúp.

Tiếp đó, hãy kiểm tra cẩn thận bàn tay, bao gồm lòng bàn tay, lưng bàn tay, khe giữa các ngón tay, dưới móng, cổ tay, mặt trước và mặt sau của khuỷu tay.

Đứng trước gương có thể giúp bạn nhìn thấy hết toàn thân. Hãy giơ khuỷnh tay lên, kiểm tra các mặt bên trong của nó và đừng quên kiểm tra nách. Tiếp đến, bạn quan sát cổ, ngực và thân mình. Các bạn nữ nên nâng bầu ngực của mình lên để kiểm tra phía dưới. Để soi được cổ, vai, lưng trên và những vị trí mà mắt bạn không thể nhìn thấy, hãy dùnggương dài. Phần lưng dưới, mông, phần phía sau của cẳng chân cũng cần soi xét cẩn thân

Kiểm tra nốt ruồi

Nếu nốt ruồi của bạn có hai nửa không đối xứng thì hãy cẩn thận. Thông thường những nốt ruồi lành tính khi chia làm hai nửa thì thường đối xứng với nhau.

Nếu quan sát và thấy đường viền của nốt ruồi không rõ nét, không đồng đều, thậm chí nhấp nhô thì bạn nên cẩn thận vì đó có thể là khối u ác tính. Những nốt ruồi lành tính không thay đổi theo thời gian, nhưng ngược lại, nốt ruồi ác tính sẽ lớn dần. Những nốt ruồi đường kính lớn từ 6mm trở lên thì nên được kiểm tra bởi bác sĩ

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu tâm tới màu sắc của nó. Nốt ruồi lành tính thường có màu như nâu hoặc đen và rất đều. Nếu nốt ruồi có màu nâu trộn với đen, đỏ, trắng hoặc xanh tím thì tốt nhất bạn nên đi bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

                                                                                                                                                                                     Theo VietBao.vn

                                                                                                                                                                                         Đỗ Tuấn (st)