Báo động từ cái chết của hot girl 25 tuổi bị ung thư: Những dấu hiệu ai cũng cần nhớ

Ngày đăng: 25/10/2018 - 758 lượt đọc

Ngày 24/10, hot girl Đoàn Dạ Ly đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội sau một thời gian ngắn chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng di căn.

Đoàn Dạ Ly sinh năm 1993, không phải nhân vật quá xa lạ với công chúng. Cô từng là cái tên khá hot trong cuộc thi Miss Teen 2010. 

Mọi người biết đến cô là một hot girl có ngoại hình đầy đặn cùng gương mặt thông minh, cá tính và nụ cười lanh lợi, khác với những hot girl cùng thời. Đoàn Dạ Ly đã điều trị căn bệnh ung thư buồng trứng được một thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi phát hiện bệnh, tế bào ung thư đã di căn khắp ổ bụng, đại tràng, thận...

Khi vào viện, Đoàn Dạ Ly đã chia sẻ trên trang cá nhân: "Thời gian nó ở bệnh viện thậm chí còn nhiều hơn ở nhà mình. Liên tục phải trải qua những xét nghiệm, sinh thiết, chọc tủy… Những cơn đau nhức khắp người, ngay cả việc ăn uống cũng khó khăn, liên tục hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần của cô gái kiên cường ấy. 

Có những lúc, tưởng chừng như bạo bệnh đã đánh gục nó, nhưng chiến binh ấy vẫn đứng vững, vẫn vươn lên như bông hoa hướng dương hướng về mặt trời..."

Báo động từ cái chết của hot girl 25 tuổi bị ung thư: Những dấu hiệu ai cũng cần nhớ
Đoàn Dạ Ly chụp cùng người yêu tin đồn Cao Thái Sơn

Ung thư buồng trứng nguy hiểm thế nào?

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam ung thư buồng trứng chiếm 3% trong các bệnh ung thư phổ biến nhưng đứng hàng thứ 5 về tỷ lệ tử vong do ung thư ở nữ giới.

Khác với ung thư vú, ung thư buồng trứng hiếm khi phát hiện sớm được. Buồng trứng bình thường chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay nằm dính với đầu vòi trứng, trong bụng dưới của phụ nữ. 

Một khối bướu còn nhỏ khoảng bằng quả chanh hay to hơn nữa bằng quả cam thì nó vẫn di động trong bụng không làm ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận nên không phát hiện được bệnh. Khi phát hiện chứng nặng bụng, đau nhức vùng chậu, bụng to, làm người bệnh lo sợ đi khám thì khối u nằm dưới bụng dưới đã to, khó di động.

GS Hùng cho biết ung thư buồng trứng di căn nhanh ruột, gan, dạ dày vì ung thư mọc từ lớp ngoài mặt của buồng trứng và làm thành khối u có vỏ bọc bên ngoài, bên trong đặc hoặc có hình tổ ong, trong chứa nước. Khi bệnh phát triển tới mức nào đó thì vỏ bọc ung thư vỡ ra và rải tế bào khắp trong ổ bụng gây di căn nhanh.

Các dấu hiệu của ung thư:

1, Nặng bụng, đầy bụng

2, Khó chịu đau vùng chậu

3, Ăn không tiêu đầy hơi, nôn mửa

4, Thay đổi theo quen của ruột như táo bón

5, Thay đổi thói quen của bàng quang như mót tiểu

6, Không thèm ăn hoặc thấy mau nio

7, Vòng eo to lên, bụng to.

8, Đuối sức

9, Đau lưng vùng hông

Hiện nay theo GS Hùng chưa có phương pháp nào phòng ngừa ung thư buồng trứng mà những phụ nữ có nguy cơ cao nên cảnh giác để biết bệnh sớm trị bệnh tốt hơn. Phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ và nhờ bác sĩ siêu âm vùng bụng chậu. Kháng nguyên CA125 không có giá trị phát hiện sớm được bệnh.

Báo động từ cái chết của hot girl 25 tuổi bị ung thư: Những dấu hiệu ai cũng cần nhớ
Ung thư buồng trứng khó phát hiện sớm

Những người có nguy cơ ung thư buồng trứng đó phụ nữ mang đột biến các gen BRCA1, gen BRCA2, tiền sử gia đình có người ung thư buồng trứng, đã mắc ung thư vú, ruột già, tử cung trước đó, tuổi càng cao nguy cơ càng cao và phụ nữ không có thai lần nào.

Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân thường được kết hợp phẫu thuật và hoá trị. Phẫu thuật phải mổ rộng, lấy cả hai buồng trứng, hai vòi trứng và tử cung, vét các hạch lân cận và đại võng.

Với ung thư còn ở giai đoạn sớm, theo GS Hùng, bác sĩ sẽ cân nhắc để lại tử cung và buồng trứng bên kia, bệnh nhân còn có cơ hội có con. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát cũng có thể xảy ra nên bác sĩ cũng phải cân nhắc rất kỹ mới đưa ra quyết định. Sau mổ, bệnh nhân được hoá trị để giết các tế bào ung thư còn sót lại. Có thể dùng hoá chất trước rồi mổ.

GS Hùng cho biết việc điều trị căn bệnh này đối khi bác sĩ cũng đau đầu vì phải quyết định cắt buồng trứng nhất là của những cháu bé mới 5 – 6 tuổi hay phải cắt cả buồng trứng hai bên và tử cung của những thiếu nữ mới 18, 20. Nhưng vì để điều trị bệnh nên bác sĩ phải mạnh tay quyết định phẫu thuật để người bệnh có thể giữ được mạng sống.

Về ung thư buồng trứng tiên lượng khó hơn ung thư vú. Ung thư buồng trứng đứng ở hàng thứ 10 bệnh ung thư hay gặp nhưng đứng hàng thứ 5 về tử vong ung thư ở phụ nữ.

Nếu phát hiện sớm khi ung thư chưa lan ra khỏi buồng trứng thì tỷ lệ sống khoẻ sau 5 năm chiếm hơn 90%, nhưng chỉ có 15 % bệnh nhân được chẩn đoán sớm. Khi bệnh lan tới các cơ quan, mô lân cận thì tỷ lệ sống còn 72 % và khi ung thư đã di căn thì tỷ lệ này còn 27 %. Đây là nghiên cứu của Hội ung thư lâm sàng Hoa Kỳ ASCO vào năm 2013.

                                                                                                                                                                                  Theo Trí Thức Trẻ

                                                                                                                                                                                  Nguyễn Triệu (st)