Xin đừng để Thăng Long… “viêm phổi”

Ngày đăng: 29/10/2018 - 1137 lượt đọc

(Dân trí) - Trước tiên, xin được một lần nữa cảm ơn tiên tổ, cảm ơn Đức vua Lý Thái Tổ cách đây hơn một ngàn năm đã chọn Thăng Long là Thủ đô, trái tim thiêng liêng của con dân nước Việt.

Với một dải đất đồng bằng phì nhiêu, một bên là núi rừng Tam Đảo - Sóc Sơn hùng vĩ và một bên là Ba Vì thiêng liêng cùng dòng sông Hồng trù phú đã tạo nên hình sông, dáng núi cho con cháu sinh sôi.

Nếu sông Hồng chảy giữa như huyết mạch Thăng Long thì Tam đảo – Sóc Sơn cùng với Ba Vì như hai lá phổi ngày đêm phập phồng duy trì sự sống.

Thế nhưng gần đây, sông Hồng đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm. Tam Đảo – Sóc Sơn và Ba Vì bị tàn phá nặng nề bởi những vila, trang trại.

Mới năm trước, cả nước đã sục sôi khi Ba Vì bị xâm lấn với hàng trăm biệt thự xây trái phép, hủy hoại môi trường, phá hoại môi sinh và chạm vào cõi tâm linh thì giờ đây, Sóc Sơn lại rộ lên với rất nhiều biệt thự rộng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét vuông được xây dựng trái phép khiến hai lá phổi của Thủ đô bị xâm hại nghiêm trọng.

Càng buồn thay, những biệt thự ở cả hai nơi đều đã xuất hiện từ lâu một cách khi âm thầm, lúc công khai, khi ào ạt khiến lá phổi Thăng Long bị tổn thương tơi tả với lỗ chỗ vết thương.

Câu hỏi đặt ra, những biệt thự, trang trại đó của ai? Ai đã tiếp tay, bao che cho hành vi xâm hại trắng trợn này? Ai phải chịu trách nhiệm không chỉ ở cấp xã, thôn mà cao hơn nữa?...

Như đã nói ở trên, Tam Đảo – Sóc Sơn và Ba Vì như hai lá phổi, nhất là ở thời điểm công nghiệp hóa, đô thị hóa hiện nay. Không khí Hà Nội đang ở mức ô nhiễm nghiêm trọng.

Khi những “lá phổi” này bị xâm hại, Hà Nội rồi sẽ ra sao? Chúng ta sẽ trả lời như thế nào với lịch sử, với Đức vua Lý Thái Tổ vê hậu quả này?

Hãy trả lại Tam Đảo – Sóc Sơn và Ba Vì nguyên vẹn đồng thời làm rõ ai đã tắc trách, tiếp tay cho hành vi phá hoại này?

Nếu không, chúng ta không chỉ mắc tội với tổ tiên mà còn đe dọa cuộc sống của mỗi người dân hôm nay và con cháu mai sau.

Xin đừng để Thăng Long… “viêm phổi”.

                                                                                                                                                                                     Theo Dân Trí

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       Nguyễn Triệu (st)