Một dự thảo mang tên “4 ngờ”: “Ngu ngơ”, “ngớ ngẩn”!

Ngày đăng: 30/10/2018 - 1307 lượt đọc

(Dân trí) - Đành rằng mới chỉ là dự thảo. Đành rằng còn đang trong giai đoạn góp ý… Song, dù mới là dự thảo, xin ý kiến thì chí ít, nó cũng không thể ngu ngơ và ngớ ngẩn đến mức nực cười như thế này.

Chuyện ban hành văn bản trong phòng máy lạnh, qui định những điều trên gió, trên mây ở ta không lạ.

Nhưng với Dự thảo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy thì không thể không thốt lên, một văn bản mang tên “bốn ngờ”: “Ngu ngơ - ngớ ngẩn”.

Cụ thể, theo báo Dân trí cho biết, Dự thảo này quy định “sinh viên sẽ bị đuổi học một lần nếu chứa chấp, buôn bán vũ khí, chất nổ và hàng cấm theo quy định của Nhà nước”.

Tại phần mục lục “một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh - sinh viên” có nội dung, sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 1: Khiển trách, lần thứ 2: Cảnh cáo, lần thứ 3: Đình chỉ có thời hạn, lần thứ 4: Buộc thôi học.

Nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ chịu hình thức xử lý nặng hơn, bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm”.

Đọc những thông tin trên, thành thật dù đã kiên nhẫn, người viết bài này không thể không thốt lên: Ngu ngơ và ngớ ngẩn.

Nói ngu ngơ bởi hình như những người soạn thảo văn bản này không biết rằng Bộ luật hình sự đã có qui định những hình phạt thích đáng đối với các hành vi như “chứa chấp, buôn bán vũ khí, chất nổ và hàng cấm”.

Cụ thể, theo Điều 230 thì “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm”.

Thậm chí sẽ là chung thân nếu “Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Về qui định hình thức xử phạt đối với hành vi sinh viên hoạt động mại dâm theo số lần và hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm thì không chỉ ấu trĩ, ngu ngơ mà còn ngớ ngẩn bởi có thể được hiểu như một hành vi… khuyến khích mại dâm.

Trong khi theo qui định tại Điều 255 đối với tội môi giới mại dâm thì: Người nào dụ dỗ hoặc dẫn dắt người mại dâm thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Phạm tội có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; phạm tội nhiều lần… thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Tóm lại, hành vi “chứa chấp, môi giới mại dâm” là tội hình sự, phải truy tố, phải bỏ tù.

Nó còn rất ngu ngơ bởi việc xử lý hành vi mại dâm theo số lần thì làm thế nào để biết được đó là lần thứ mấy? Chả lẽ khi thi hành kỉ luật lại hỏi đối tượng bị kỉ luật rằng… “Em “đi” lần này là lần thứ mấy”? Và nếu có hỏi thì cũng 101% câu trả lời là lần đầu, lần thứ nhất. Hay là bị bắt quả tang lần thứ 4?

Qui định này có thể còn khiến dư luận hiểu là ngành giáo dục như … ”cấp quota” bán dâm cho sinh viên vì bị bắt quả tang lần thứ 4 thì mới bị đuổi học.

Đó là chưa kể sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra, xử lý bởi theo qui định với một tội danh thì chỉ xử phạt một lần.

Được biết tối ngày 29/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã trả lời báo chí: "Bộ GDĐT trân trọng cám ơn các ý kiến góp ý, Ban soạn thảo tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo một cách tốt nhất. Bộ cũng sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan".

Sáng 30/10, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với báo chí cũng khẳng định quy định "sinh viên ngành đào tạo giáo viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học" là sai và kiên quyết phải sửa đồng thời sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân những người làm sai.

Đành rằng mới chỉ là dự thảo.

Đành rằng còn đang trong giai đoạn góp ý…

Song, dù mới là dự thảo, xin ý kiến thì chí ít, nó cũng không thể ngu ngơ và ngớ ngẩn đến mức nực cười như thế này.

Hi vọng rằng vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm và cũng hi vọng không có “cậu đánh máy” nào phải làm “vật tế thần” cho sự ngu ngơ, ngớ ngẩn này.

                                                                                                                                                                                        Theo Dân Trí

                                                                                                                                                                                      Nguyễn Triệu (st)