Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Cử tri xếp hàng bỏ phiếu từ lúc trời chưa sáng

Ngày đăng: 07/11/2018 - 1177 lượt đọc

Người dân Mỹ xếp hàng từ tờ mờ sáng để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016. Nhiều cử tri kỳ vọng một thay đổi.

Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 1
Từ sáng sớm ngày 6/11, những hàng dài cử tri chờ bỏ phiếu đã xuất hiện trước nhiều điểm bầu cử trên khắp nước Mỹ. Họ sẽ bầu lại tất cả 435 ghế của Hạ viện; 35 ghế, tức khoảng 1/3 của Thượng viện; và chọn ra 36 thống đốc bang. Trong ảnh, cử tri tại quận Columbus, bang Ohio, đến xếp hàng tại điểm bỏ phiếu Trung tâm giải trí Tuttle Park từ tờ mờ sáng. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 2
Yếu tố thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến số cử tri đi bầu trong ngày hôm nay. Nhiều vùng ở miền Nam và bờ Tây nước Mỹ đang xảy ra tình trạng mưa lớn, mất điện và một số nơi còn có giông kèm theo sấm chớp. Trong ảnh, cử tri tại khu Columbia Heights, bang Washington, miền Tây nước Mỹ đội mưa xếp hàng bên ngoài điểm bỏ phiếu. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 3
Đây là kỳ bầu cử giữa kỳ sôi động nhất trong 20 năm qua tại Mỹ, xét từ cả kết quả thăm dò dư luận, lượng tiền được đổ vào quá trình vận động tranh cử và sự đa dạng của các ứng viên. Đảng Dân chủ với tiềm lực tài chính vận động bầu cử mạnh trong năm nay hy vọng tạo nên cuộc lật đổ tại Hạ viện, chấm dứt thế đa số của đảng Cộng hòa. Theo AP, đảng Dân chủ kỳ vọng số lượng cử tri đông đảo và hăng hái từ các nhóm như phụ nữ và người được đào tạo cấp đại học sẽ mang lại cho họ chiến thắng. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 4
Theo nhiều khảo sát trước bầu cử, đảng Dân chủ cũng có khả năng thắng lớn tại các vùng đô thị. Đây là những nơi có nhiều người được đào tạo cấp đại học hơn các vùng thôn quê. Trong khi đó, cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa được thống kê chủ yếu gồm người lớn tuổi, da trắng, phần đông là nam giới và ít hơn về tỉ lệ người có đào tạo đại học. Trong ảnh, Elliot Scharfenberg, một cử tri tại thành phố New Orleans rời điểm bỏ phiếu vào sáng sớm 6/11 khi đường xá còn vắng bóng người. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 5
Cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 thu hút sự quan tâm lớn của cử tri Mỹ vì đây là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên sau 2 năm Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Lá phiếu của người dân cũng là một cách thể hiện thái độ của họ đối với tổng thống. Ảnh một điểm bỏ phiếu tại thành phố Atlanta, bang Georgia, người dân xếp hàng dài đến tận khu vực bãi gửi xe. Ảnh: AP.

Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 6
Lloyd Smucker, Hạ nghị sĩ bang Pennsylvania, có mặt từ sớm tại điểm bỏ phiếu ở Trung tâm Môi trường Lancaster. Vị hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa đang bảo vệ ghế dân biểu cho quận bầu cử số 11 của bang trước đối thủ Dân chủ là bà Jess King. Theo trang York Daily Record, các khảo sát cử tri đánh giá ông đang giành lợi thế áp đảo tại quận bầu cử này. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 7
Jess King (trái), ứng viên của đảng Dân chủ cho ghế hạ nghị sĩ quận bầu cử số 11 thuộc bang Pennsylvania, đi cùng cô con gái 9 tuổi Eleni King - Martin đến bỏ phiếu tại trường tiểu học Martin Luther King. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 8
Ứng viên Jennifer Wexton tại thành phố Leesburg, bang Virginia, gặp các cử tri trước điểm bầu cử tại Ida Lee Park vào tờ mờ sáng ngày 6/11. Wexton đang đại diện cho đảng Dân chủ chạy đua ghế hạ nghị sĩ quận bầu cử số 10 của bang Virginia. Bà đang là thành viên thượng viện cấp bang. Ngày 5/11, cựu tổng thống Barack Obama đã bất ngờ có mặt tại Virginia để ủng hộ Wexton và kêu gọi cử tri địa phương bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 9
Theo dự đoán của trang phân tích dữ liệu Five Thirty Eight tính đến 6/11, phía Dân chủ năm nay đang nắm chắc trong tay phần thắng tại ít nhất 193 quận bầu cử Hạ viện, chiếm lợi thế áp đảo ở 17 quận và có tỉ lệ thắng trên 60% ở 10 quận khác. Những con số này của đảng Cộng hòa lần lượt là 135, 50 và 12. Cuộc đua chỉ thật sự chưa ngã ngũ tại 18 quận bầu cử. Trong ảnh, người dân đi bỏ phiếu ở Doylestown, quận bầu cử số 8 của bang Pennsylvania, nơi ứng viên Dân chủ có hơn 95% xác suất chiến thắng. Ảnh: AP.
Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 10

Một cử tri rời phòng bỏ phiếu tại Doylestown, bang Pennsylvania. Những kết quả đầu tiên của đợt bầu cử giữa kỳ dự kiến sẽ bắt đầu được công bố dần trong cuối ngày 6/11 (tức sáng 7/11 theo giờ Việt Nam). Ảnh: AP.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Theo Zing.vn

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Phạm Mai (st)