Giáo hội Phật giáo: Không được trục lợi với lễ cầu an

Ngày đăng: 21/02/2019 - 618 lượt đọc

Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) chính thức ra văn bản xác nhận có sự sai lệch trong cách tổ chức lễ cầu an tại một số chùa như báo chí phản ánh đồng thời yêu cầu tăng ni, nhất là chư vị lãnh đạo giáo hội không được trục lợi với lễ cầu an.

Giáo hội Phật giáo: Không được trục lợi với lễ cầu an - 1
Hàng nghìn người dân tràn cả ra đường đề đợi dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh. Ảnh Trần Tuấn.

Chiều 20.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, Hòa thượng (HT) Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng trị sự (HĐTS) GHPGVN xác nhận, vừa thay mặt HĐTS GHPGVN ký văn bản thể hiện quan điểm của GHPGVN về vấn đề "dâng sao giải hạn" hay còn gọi làcầu an.  

Theo đó, Công văn số 033/CV-HĐTS do HT ThíchThiện Nhơn ấn ký vào ngày hôm nay 20.2 nêu rõ: Cầu nguyện bình an, mong muốn sức khỏe, hạnh phúc và an lạc là nhu cầu của con người. 

Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.

"Tuy nhiên, trong thời gian mấy năm trở lại đây đã tồn tại một thực tế là có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa như các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh" - công văn xác nhận.

Trên cơ sở đó, nội dung chính của công văn nhấn mạnh: "Ban Thường trực HĐTS GHPGVN yêu cầu Tăng Ni, nhất là chư vị lãnh đạo Giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu Xuân tại các chùa bằng các pháp hội Dược Sư cầu quốc thái dân an".

Giáo hội Phật giáo: Không được trục lợi với lễ cầu an - 2
 Người dân đăng ký cúng dâng sao giải hạn tại chùa. Ảnh Trần Tuấn

Trong Công văn 033 GHPGVN cũng yêu cầu, việc tổ chức pháp hội phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi, mà phải đúng Chính pháp để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo, làm việc tốt, sống đời sống chính mạng, chính nghiệp mới tránh bất an trong đời sống của mình. 

Công văn trên gửi đến BTS Phật giáo tỉnh, thành trong cả nước, cuối công văn nhắc nhở: "Vì sự nghiệp hoằng dương Chính pháp, không để xã hội hiểu sai về Phật giáo, giữ gìn hình ảnh trí tuệ của Phật giáo và GHPGVN, Ban Thường trực HĐTS đề nghị Ban trị sư Phật giáo các tỉnh, thành hướng dẫn, chỉ đạo các chùa trong cả nước thực hiện đúng tinh thần của nội dung văn bản này".

Giáo hội Phật giáo: Không được trục lợi với lễ cầu an - 3
 Người đàn ông bị từ chối dâng sao giải hạn vì thiếu 50.000 đồng, được phản ánh trên Báo Lao Động gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua. Ảnh Trần Tuấn.

Báo Lao Động đã có nhiều bài báo phản ánh việc cúng dâng sao giải hạn tại một số chùa ở Hà Nội có nhiều điểm không đúng với giáo lý của đạo Phật. Trong đó có bài báo "Bị từ chối dâng sao giải hạn vì thiếu lễ 50.000 đồng" đã gây tiếng vang trong bạn đọc, nhiều người dân không tán thành với quy định đưa ra mức giá 150.000/người tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội).

                                                                                                                                                                               Theo Báo Lao động

                                                                                                                                                                               Nguyễn Triệu (st)