Có được đóng BHXH một lần cho 15 năm để hưởng lương hưu?

Ngày đăng: 28/02/2019 - 682 lượt đọc

Bà Nguyễn Thị Hai (Trà Vinh) sinh năm 1962, không có nghề nghiệp. Nay bà muốn tham gia BHXH tự nguyện có được không? Nếu được, bà có thể đóng một lần cho cả 15 năm không và khi nào bà sẽ được nhận lương hưu (bà chọn mức thu nhập 1.500.000 đồng/tháng)?

BHXH tỉnh Trà Vinh trả lời vấn đề này như sau:

Theo Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện và Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/2/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện như sau:

Người tham gia BHXH  tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH.

Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

- Đóng hằng tháng;

- Đóng 3 tháng một lần;

- Đóng 6 tháng một lần;

- Đóng 12 tháng một lần;

- Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

- Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, đối chiếu các quy định trên thì bà Hai được đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và bà có thể chọn phương thức đóng 5 năm một lần cho đủ ít nhất 10 năm đóng BHXH, sau đó bà có thể đóng một lần cho những năm còn lại (không quá 10 năm) để đủ 20 năm đóng BHXH và được hưởng lương hưu ngay, không thể đóng một lần cho 15 năm theo như yêu cầu của bà.

Bà có thể liên hệ với cơ quan BHXH huyện hoặc đại lý thu BHXH nơi bà đang cư trú để làm thủ tục tham gia và có hướng dẫn cụ thể.

                                                                                                                                                                                      Theo Dân Trí

                                                                                                                                                                                     Phạm Mai (st)