4 'không' và 5 'nên' khi bước chân đến cửa Phật để tĩnh tâm tự tại, cuộc đời thanh thản

Ngày đăng: 12/03/2019 - 2586 lượt đọc

4 điều không nên làm

Chạm

Những bức tượng được chạm khắc công phu có thể khiến bạn sững sờ, nhưng hãy nhớ rằng, việc chạm tay vào tượng Phật hay bất cứ nội thất nào trong đền thờ đều có thể là một sự thiếu tôn trọng.

Đền chùa không phải là nơi để bạn có thể bày tỏ cảm xúc “suồng sã” dù vẻ đẹp kiến trúc của nó khiến bạn rất yêu mến.

Chụp ảnh của Đức Phật

Không nên bật đèn flash khi có những dấu hiệu yêu cầu không chụp ảnh trong không gian đền chùa. Chụp ảnh Đức Phật thường bị coi là thiếu tôn trọng, thậm chí chụp ảnh “selfie” cùng Đức Phật cũng gây ra khá nhiều tranh cãi.

4 không và 5 nên khi bước chân đến cửa Phật để tĩnh tâm tự tại, cuộc đời thanh thản

Chỉ tay vào Đức Phật

Hãy để ý chỗ bạn đang đứng trong mối liên quan với các bức tượng Phật. Cúi đầu khi quỳ xuống và tránh trỏ tay vào cả các nhà sư và những bức tượng Phật. Khi rời khỏi điện thờ, hãy đi giật lùi một vài bước trước khi quay lưng lại với Đức Phật.

Đến thăm quá nhiều chùa

Nếu bạn liên tục đi thăm nhiều ngôi chùa trong một khoảng thời gian, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy hứng thú, giống như việc cưỡi ngựa xem hoa vậy.

Hơn thế nữa, nhìn một cách tổng thể, những ngôi chùa Phật giáo thường có kiến trúc na ná nhau, và một số những ngôi chùa dù có thiết kế cầu kỳ đi chăng nữa cũng khó có thể khiến bạn lưu tâm.

Hãy chọn ra một vài ngôi chùa để đến thăm, tìm hiểu lịch sử hình thành và những yếu tố văn hóa xung quanh nó sẽ khiến cho chuyến đi của bạn đáng nhớ hơn.

5 điều nên làm 

Mặc quần dài, áo dài

Hầu hết các ngôi chùa đều rất khắt khe đối với trang phục của du khách. Du khách không nên mặc váy hay áo hở nách khi vào chùa. Một số nơi có dịch vụ cho thuê quần áo trước khi vào chùa, nhưng bạn chắc sẽ không muốn mặc vào người bộ quần áo đầy mùi mồ hôi.

Vì vậy, tốt hơn hết, bạn nên tự chuẩn bị trang phục lịch sự trước khi ghé thăm một ngôi chùa nào đó.

Cởi giày và mũ

Việc làm này khá phổ biến trước khi bước vào một ngôi chùa, nhà ở, hay một số cửa hàng. Bạn có thể đi giầy dép xung quanh không gian chùa, nhưng có thể phải cởi khi bước chân vào điện thờ. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một đôi giầy, dép thoải mái, dễ cởi.

4 không và 5 nên khi bước chân đến cửa Phật để tĩnh tâm tự tại, cuộc đời thanh thản

 

 

 

 

Thể hiện sự tôn trọng

Hãy nhớ rằng, đền chùa là nơi thờ phụng chứ không đơn giản chỉ là điểm tham quan. Bạn nên giữ im lặng, tuân thủ các quy tắc. Nếu đi cùng với trẻ em, hãy nhớ rằng luôn để mắt đến chúng. Hãy nhắc nhở chúng giữ trật tự khi vào chùa.

Tuân thủ các chỉ dẫn

Tại các khu vực đông khách du lịch, rất có thể sẽ có một vài chỉ dẫn xung quanh đó giải thích các tiêu chuẩn hành vi phải tuân thủ trong chuyến thăm.

Cúi đầu

Việc cúi đầu trước Đức Phật khi bước vào đền thờ là việc nên làm dù bạn ở tôn giáo nào. Bạn cũng nên cúi đầu trước các nhà sư để tỏ lòng tôn kính.

9 điều nên nhớ để tĩnh tâm tự tại, khiến cuộc đời thanh thản

1. Những người cam tâm tình nguyện chịu thiệt, cuối cùng sẽ không chịu thiệt. Những người có thể chịu thiệt, nhân duyên tất nhiên sẽ tốt, những người nhân duyên tốt, cơ hội tự nhiên sẽ nhiều hơn. Một đời của người ta, có thể nắm bắt được một, hai lần cơ hội, cũng là đủ rồi vậy!

2. Những người thích chiếm lợi thế, cuối cùng sẽ không chiếm được lợi thế gì cả, chỉ nhặt được một cọng cỏ, mà mất đi cả cánh rừng.

3. Những người tâm địa hẹp hòi, tấm lòng không sao rộng rãi được. Trong lúc bạn bè tụ họp, câu chuyện của họ không lúc nào rời khỏi bản thân và người trong nhà mình, thật đúng là “con ốc sên” chuyển thế, nội tâm trống rỗng, tự tư. Trong lòng chỉ có chuyện trong nhà mình, ngoài ra những chuyện khác chính là không có liên quan gì đến họ cả.

4. Chỉ có trân quý duyên phận mới có thể tiếp tục duyên phận. Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp được rất nhiều người, thật ra có duyên mới có thể gặp nhau, người thân phần nhiều là bạn thân trong đời trước, bạn thân phần nhiều là ngời thân trong đời trước; những người mang đến phiền não cho bạn, phần nhiều là những người bạn đã từng làm tổn hại họ trong đời trước. Hãy đối xử tốt với người thân bên cạnh, quan tâm đến bạn bè bên cạnh, khoan dung với những người đã làm tổn hại bạn. Đây chính là nhân quả.

5. Trong tâm không có khuyết điểm gọi là phú, được mọi người cần đến gọi là quý. Vui vẻ không phải là một loại tính cách, mà là một loại năng lực.

6. Cách tốt nhất để giải quyết phiền não, chính là quên đi phiền não.

7. Không tranh chính là từ bi, không tranh cãi chính là trí tuệ, không nghe chính là thanh tịnh, không nhìn chính là tự tại, tha thứ chính là giải thoát, biết đủ chính là buông bỏ.

8. Không loạn bởi tâm, không vướng bởi tình, không sợ tương lai, không nhớ quá khứ.

9. Cả đời này đã định sẵn chúng ta không mang theo được cái gì, vậy thì hãy sống vào lúc này, cười vào lúc này, giác ngộ vào lúc này vậy. Đó là điều khiến con người thanh thản. 

                                                                                                                                                                           Theo Min (Khỏe & Đẹp)

                                                                                                                                                                              Nguyễn Triệu (st)