Chặt hạ nhiều cây rừng trăm năm tuổi để… làm đũa (!?)

Ngày đăng: 21/03/2019 - 671 lượt đọc

Dân trí Hàng chục cây gỗ lớn có tuổi đời cả trăm năm thuộc rừng phòng hộ Sông Tranh thuộc xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My đã bị lâm tặc chặt phá không thương tiết. Theo lãnh đạo địa phương, lâm tặc chặt hạ gỗ rừng để… làm đũa (!?).

Ngày 22/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Thái Hoàng Vũ – Chủ tịch huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) – cho biết, cơ quan chức năng địa phương vừa phát hiện một vụ phá rừng thuộc rừng phòng hộ Sông Tranh.

Phá rừng phòng hộ Sông Tranh Quảng Nam

Nhiều phách gỗ tại hiện trường

Theo đó, ngày 21/3, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam và UBND huyện Bắc Trà My đã cử lực lượng vào hiện trường kiểm tra vụ phá rừng này sau khi nhận được tin báo.

Khu vực rừng phòng hộ Sông Tranh bị lâm tặc tàn phá thuộc tiểu khu 752, xã Trà Bui. Theo ông Vũ, bước đầu cơ quan chức năng xác định lâm tặc chặt hạ khoảng 20 cây gỗ, đường kính khoảng 40cm. Tổng khối lượng từ 15-17m3.

Phá rừng phòng hộ Sông Tranh Quảng Nam

Nhiều gốc cây to đã bị cưa hạ

“Đây chủ yếu là loại gỗ chuồn để làm đũa, thuộc nhóm 3, chất lượng không cao, chủ yếu để sản xuất đũa ăn chứ không làm gỗ được”, ông Vũ cho hay.

Lãnh đạo huyện Bắc Trà My cũng thông tin, vụ phá rừng này khả năng các cơ sở sản xuất đũa trên địa bàn thực hiện, vì hiện trên địa bàn huyện có 4 cơ sở sản xuất đũa. Huyện sẽ xem xét đóng cửa các cơ sở sản xuất đũa này nếu xác định có liên quan đến vụ phá rừng.

Phá rừng phòng hộ Sông Tranh Quảng Nam

Theo xác định của chính quyền địa phương, gỗ chuồn bị lâm tặt chặt hạ trong rừng phòng hộ Sông Tranh chỉ để làm đũa. (Ảnh: CTV)

Về trách nhiệm, ông Vũ cho hay đương nhiên thuộc về cán bộ địa phương, Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh.

“Có một thực tế là địa bàn khá rộng, ở trong lòng hồ, phương tiện không có nhiều để đi lại tuần tra liên tục… Đây là những lý do khách quan. Tuy nhiên, vì trách nhiệm nên chúng tôi xem xét đề nghị Ban thường vụ kiểm điểm theo đúng quy định, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”, ông Vũ nói.

                                                                                                                                                                                          Theo Dân Trí 

                                                                                                                                                                                          Phạm Mai (st)