Chiến thắng lịch sử và vị thế thay đổi giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan

Ngày đăng: 28/03/2019 - 1011 lượt đọc

Chiếc thẻ đỏ của tiền đạo Supachai Jaided bên phía U23 Thái Lan vô hình chung lại phản ánh rất nhiều điều về tâm lý của cầu thủ Thái Lan và cầu thủ Việt Nam, trong các trận đấu giữa đôi bên hiện tại. Mà tâm lý thay đổi xuất phát từ vị thế của đôi bên không còn như xưa!

Chiếc thẻ đỏ của Supachai Jaided đến ở phút 58, khi U23 Thái Lan đang bị U23 Việt Nam dẫn 2-0.

Thật ra, về mặt lý thuyết, với 2 bàn cách biệt và còn hơn 30 phút của giờ thi đấu chính thức, Thái Lan vẫn có thể gỡ hoà, thậm chí có thể còn làm được nhiều hơn thế. Đấy là nói chuyện trước đây.

Trước đây, ngay cả khi bị các đại diện của bóng đá Việt Nam nói riêng và các đội bóng Đông Nam Á nói chung dẫn trước, các đại diện của bóng đá Thái Lan vẫn bình tĩnh và thi đấu vẫn rất chững chạc.

Chiến thắng lịch sử và vị thế thay đổi giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan - 1
Cầu thủ Thái Lan hiện tại thật sự ngán Quang Hải và các đồng đội (ảnh: Huyền Trang)

Họ bình tĩnh và chững chạc vì họ luôn tin rằng họ đủ sức lật ngược thế cờ khi bị dẫn trước bởi các đội bóng Đông Nam Á, trong đó có đại diện của bóng đá Việt Nam.

Nhưng lần này thì khác, hiện tại thì khác! Chiếc thẻ đỏ của Supachai Jaided dường như phản ánh rằng các cầu thủ đến từ đất Chùa Vàng không còn tin rằng họ có thể lật ngược thế cờ trước U23 Việt Nam, không còn tin rằng họ vẫn là nền bóng đá số 1 Đông Nam Á.

Nhận thẻ đỏ theo cách thức và ở thời điểm mà Supachai Jaided đã nhận là hình thức gần như… chấp nhận thua. Hết sức nghiệp dư và hầu như chỉ có ở phản ứng của người thua cuộc từ tư tưởng: Đánh thẳng chỏ vào vùng mặt của đối phương, chứng tỏ tâm lý đang bị ức chế cao độ.

Sau khi nhận thẻ đỏ, Supachai Jaided cũng chẳng thèm cãi, chứng tỏ chiếc thẻ đỏ đấy là hoàn toàn chính xác, và chứng tỏ tiền đạo chủ lực của đội bóng đất Chùa Vàng chịu thua rồi, buông xuôi rồi.

Chiến thắng lịch sử và vị thế thay đổi giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan - 2
Vị thế của bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan đã có sự thay đổi đáng kể (ảnh: Huyền Trang)

Đấy là thay đổi cực kỳ đáng kể trong các cuộc đối đầu giữa bóng đá Thái Lan và bóng đá Việt Nam. Hiện tại, cầu thủ của chúng ta tự tin bao nhiêu thì cầu thủ của Thái Lan mất tự tin bấy nhiêu khi đối diện với chúng ta ở sân chơi quốc tế.

Hàng loạt thành công của các đội tuyển Việt Nam trong hơn 1 năm qua không nhiều thì ít đã gây tác động tâm lý đáng kể đến bóng đá Thái Lan.

Việc thắng các đại diện của bóng đá Việt Nam bây giờ với các đội bóng đất Chùa Vàng đã trở thành áp lực. Áp lực vì lo sợ đối phương qua mặt mình, áp lực vì ngôi đầu bóng đá Đông Nam Á bỗng chốc bị lung lay dữ dội, bị thách thức ghê gớm.

Tâm lý đấy vốn lâu nay (tức từ trước năm 2018) chỉ xuất hiện với giới bóng đá Việt Nam, giờ đảo ngược, lởn vởn trong đầu giới bóng đá Thái Lan.

Cứ nhìn phản ứng của các bên trước giờ bóng lăn cũng phần nào thấy được điều đó: Cầu thủ U23 Việt Nam xem chiến thắng trước U23 Thái Lan là điều bình thường, họ bước vào trận đấu với U23 Thái Lan cũng không khác mọi trận đấu khác. Ngược lại, giới bóng đá Thái Lan, truyền thông Thái Lan luôn kêu gọi phải đánh bại cho bằng được U23 Việt Nam, hòng sớm loại chúng ta khỏi VCK U23 châu Á trên đất Thái.

Tức là bây giờ giới bóng đá Thái Lan mới là bên sợ thua khi đối đầu với các đại diện của bóng đá Việt Nam, sợ sự hiện diện của đội U23 Việt Nam tại giải đấu được tổ chức trên sân nhà của họ.

Mà trong bóng đá nói riêng, trong thể thao nói chung, cứ hễ càng sợ thua thì càng… dễ thua và càng mau thua!

                                                                                                                                                                                  Theo Dân Trí

                                                                                                                                                                                 Phạm Mai (st)