Nghe lời "thuận tự nhiên", một người đàn ông Canada bị hỏng thận vĩnh viễn vì uống vitamin D quá liều

Ngày đăng: 16/04/2019 - 639 lượt đọc

Thận ông ấy chỉ còn khoảng 30% chức năng.

Đa số các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin vô tác dụng. Đó là kết luận của một nghiên cứu tổng hợp năm 2017 đăng trên tạp chí American College of Cardiology. Kể từ đó tới nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống thực phẩm chức năng không giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu trên tạp chí British Medical Jounal chỉ đích danh những viên vitamin D không giúp đa số mọi người ngăn ngừa bệnh tật. Sử dụng quá liều vitamin D thậm chí có thể phát sinh độc tính và gây ra những tác hại khôn lường.

Minh chứng rõ ràng nhất cho kết luận này là một trường hợp vừa được báo cáo trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada. Trong đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Toronto tiếp nhận một bệnh nhân 54 tuổi bị suy thận vĩnh viễn, sau khi ông này nghe lời một người theo phong trào "thuận tự nhiên" và uống vitamin D liều cao liên tục trong hơn 2 năm.

Nghe lời thuận tự nhiên, một người đàn ông Canada bị hỏng thận vĩnh viễn vì uống vitamin D quá liều - Ảnh 1.

Nghe lời "thuận tự nhiên", một người đàn ông Canada bị hỏng thận vĩnh viễn vì uống vitamin D quá liều

Báo cáo ghi rõ người đàn ông này đã bị suy thận mạn tính giai đoạn 3B. Nghĩa là thận chỉ còn 30% chức năng, bệnh nhân cần điều trị ít nhất 1 năm để mức creatine trong máu trở lại bình thường. 

Nhưng ngay cả vậy, thận của ông ấy cũng sẽ bị tổn thương vĩnh viễn. Các bác sĩ dự đoán nhiều khả năng tổn thương sẽ tiến triển, và khi đó ông ấy sẽ phải sử dụng máy lọc máu.

Tất cả khổ sở mà người đàn ông 54 tuổi này phải chịu đựng bắt nguồn từ việc sử dụng thực phẩm chức năng chứa vitamin D quá liều lượng. Ông ấy báo cáo rằng một chuyên gia "thuận tự nhiên" đã mách ông nên uống từ 8 đến 12 giọt vitamin D đậm đặc mỗi ngày.

Điều này thực sự vô lý, bởi người đàn ông không hề mắc một bệnh lý hay tình trạng y tế nào yêu cầu bổ sung vitamin D. "Logic [sai lầm] của ông ấy, mà nhiều người cũng mắc phải, đó là họ nghĩ càng uống nhiều vitamin D thì xương sẽ càng chắc khỏe", Bourne Auguste, một bác sĩ chuyên khoa thận tại Bệnh viện Đa khoa Toronto cho biết.

Về mặt lý thuyết, một người bình thường chỉ nên nạp vào cơ thể khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày là đủ. Tiêu thụ ở mức cao hơn không được khuyến cáo, trừ khi bệnh nhân rơi vào một tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Quá trình điều trị thậm chí phải được theo dõi bởi các bác sĩ, và ngay cả khi đó, không một ai kể cả những bệnh nhân này được phép nạp quá 1.000 IU vitamin D mỗi ngày kéo dài trong nhiều tháng.

Nghe lời thuận tự nhiên, một người đàn ông Canada bị hỏng thận vĩnh viễn vì uống vitamin D quá liều - Ảnh 2.

Người đàn ông đã mua một chế phẩm vitamin D chứa tới 1.000 IU/giọt (ảnh minh họa)

Nhưng bởi ngưỡng độc tính của vitamin D khá cao, khoảng 60.000 IU, mọi người thường chủ quan khi sử dụng loại thực phẩm chức năng này. "Người đàn ông đã nghĩ rằng vitamin vô hại", bác sĩ Auguste cho biết.

Ông ấy đã ra tiệm thuốc và mua một chế phẩm vitamin D đậm đặc, chứa tới 1.000 IU trong mỗi giọt. "Bệnh nhân không được tư vấn về nguy cơ độc tính của vitamin D. Ông ấy đã uống 8 -12 giọt mỗi ngày trong suốt 2 năm rưỡi, với tổng liều hàng ngày là 8000 -12 000 IU".

Sự việc chỉ được phát hiện bởi bác sĩ gia đình, sau khi ông ấy kiểm tra nồng độ creatine trong máu cho bệnh nhân sau một kỳ nghỉ hè ở Đông Nam Á. Ông ấy nói rằng mình đã tắm nắng 8 tiếng mỗi ngày, vì thế bác sĩ không quá bất ngờ với nồng độ creatine ở mức 100-132 μmol/L.

Nhưng ngay cả khi đã cho bệnh nhân uống thuốc, nồng độ creatine của ông ấy vẫn tiếp tục tăng lên mức 380 μmol/L. Bác sĩ gia đình không biết chuyện gì đang xảy ra và yêu cầu ông ấy cấp cứu ở khoa thận Bệnh viện Đa khoa Toronto.

Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa mới xác định sự tích tụ vitamin D và canxi trong máu (vì vitamin D giúp hấp thụ tốt canxi) đến ngưỡng nguy hiểm. Họ điều tra được toàn bộ câu chuyện, về lời khuyên "thuận tự nhiên" và thói quen sử dụng vitamin D, khi thận người đàn ông đã suy đến giai đoạn 3B.

Nghe lời thuận tự nhiên, một người đàn ông Canada bị hỏng thận vĩnh viễn vì uống vitamin D quá liều - Ảnh 3.

Sử sụng vitamin D quá liều có thể gây suy thận

Để cảnh tỉnh các trường hợp tương tự có thể xảy ra, các bác sĩ đã công bố trường hợp của bệnh nhân trên tạp chí y khoa. "Kinh nghiệm cho chúng tôi biết bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng nên được cảnh báo rõ ràng hơn về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng vitamin D một cách tự do", các bác sĩ viết trong nghiên cứu.

Như đã đề cập, một người trưởng thành khỏe mạnh bình thường chỉ cần 600 IU vitamin D mỗi ngày. Nếu không bị thiếu hụt vitamin D, bạn chỉ cần để cơ thể mình tự tổng hợp vitamin D dưới ánh sáng mặt trời, và ăn cân bằng các loại rau củ quả là đủ. 

Đối với đa số mọi người, uống thực phẩm chức năng chứa vitamin D là không cần thiết thậm chí có thể gây hại.

                                                                                                                                                                          Theo Tinmoi 24h

                                                                                                                                                                 Nguyễn Trường Thanh (st)