Mô hình "Ngôi nhà thiên thần" tạo việc làm bền vững cho người khuyết tật

Ngày đăng: 03/02/2021 - 726 lượt đọc

Một cửa hàng tiêu dùng và thời trang tại Hà Nội với bộ máy nhân viên hầu hết là người khuyết tật vừa chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội trước thềm Tết Tân Sửu.

Nhằm giới thiệu rộng rãi mô hình tạo công ăn việc làm bền vững cho người khuyết tật, một cửa hàng trong hệ thống TokyoLife được chuyển đổi sang mô hình vận hành kiểu mới với những "Thiên thần" - theo cách gọi của công ty này.

16 trong tổng số 18 nhân viên của Ngôi nhà thiên thần tại địa chỉ 96 Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) là người khiếm thính, đảm nhận các công việc từ đơn giản như đón khách, chăm sóc hàng hoá, đến phức tạp hơn như tư vấn bán hàng và thu ngân. Trải nghiệm trong cửa hàng được thiết kế lại, với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số đến các trang thiết bị, ấn phẩm hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tối ưu cho khách hàng và nhân viên phục vụ.

Với quan điểm “không chỉ tặng cần câu mà còn tạo ra hồ câu vui vẻ để người khuyết tật có thể tự mình câu cá”, TokyoLife vẫn đang trong quá trình hoàn thiện quy trình để ngày càng nhiều người khuyết tật, người khiếm thính có thể tham gia làm việc. Công ty hiện có 172 “Thiên thần” - 172 người khuyết tật làm việc tại xưởng sản xuất, khối văn phòng và tại các cửa hàng trong toàn hệ thống. Không chỉ tuyển dụng người khuyết tật có nguyện vọng được lao động, công ty còn tuỳ chỉnh các công đoạn có thể phù hợp cho mỗi thể trạng người khuyết tật và xây dựng bộ phận “Chăm sóc thiên thần”, làm nhiệm vụ thiết kế những trải nghiệm tốt nhất cho người khuyết tật và làm cầu nối giữa người khuyết tật và các cán bộ, nhân viên khác trong toàn công ty.


Tại "Ngôi nhà thiên thần", các nhân viên đều mặc chiếc áo in chữ "Tôi là người điếc"

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 7% dân số - 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Một phần trong số đó, khoảng 2,5 triệu người vẫn có khả năng lao động và mong muốn được lao động. Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) nhấn mạnh, Việt Nam mất khoảng 3% GDP do không tối ưu hóa vai trò của người khuyết tật trong lực lượng lao động, điều này dẫn đến sự thiếu hụt không hề nhỏ về mặt kinh tế.

“Với kinh nghiệm và mô hình sử dụng người lao động là người khuyết tật tại TokyoLife, nếu được nhân rộng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, thì mục tiêu tạo công ăn việc làm bền vững cho 2,5 triệu người khuyết tật là có thể thực hiện được,” ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch TokyoLife - cho biết. Mới đây, công ty này đã giúp đỡ cho Việt Chuẩn, một công ty sản xuất khuôn đúc chính xác, áp dụng mô hình này và tuyển dụng được 10 người khuyết tật và đang tiếp tục mở rộng.

Chị Trần Thu Trang - phụ trách chăm sóc các "Thiên thần" cho biết: “Tới đây bọn em dự kiến phối hợp với các bộ phận khác trong công ty để tiến hành đào tạo nâng cao năng lực cũng như vốn sống cho các bạn, mong rằng sẽ góp phần giúp công việc của các bạn thêm nhiều sự thú vị và cái nhìn về cuộc sống xung quanh sẽ thêm phong phú hơn.”

Hiện tại, TokyoLife có 108 cửa hàng trải dài trong toàn quốc, chủ yếu kinh doanh sản phẩm gia đình Nhật Bản chính hãng hoặc sản xuất tại Nhật Bản, và sản phẩm thời trang. 56 người khuyết tật thể vận động đang làm việc tại xưởng may tại Hà Nội, 4 nhân viên văn phòng và 112 người khiếm thính làm việc tại các cửa hàng. Trong kế hoạch dài hạn, TokyoLife mong muốn tuyển dụng được trên 400 người khuyết tật trong toàn hệ thống.

Nguồn: Công thương
Sưu tầm: Bùi Ngọc Song