Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi khiêu vũ dành cho người khiếm thị

Ngày đăng: 01/04/2021 - 614 lượt đọc

Với tên gọi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách”, cuộc thi nhằm lan tỏa nghị lực vượt lên số phận, giúp đỡ người khiếm thị hòa nhập cộng đồng.

Vào ngày 4-4-2021, tại sân khấu C, Học viện Múa Việt Nam (đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ diễn ra cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” - Passion Asembly of Step and Sway (PASS) do Hội người mù TP Hà Nội và CLB Khiêu vũ người khiếm thị Hà Nội (SoLaR) tổ chức.

Đây cũng là lần đầu tiên một cuộc thi khiêu vũ dành cho người khiếm thị được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện là hoạt động thiết thực kỉ niệm 65 năm lời dạy “Tàn nhưng không phế” của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho những người khiếm thị (1956-2021); hướng tới kỉ niệm ngày thành lập Hội người mù Việt Nam (17-4-1969/17-4-202” và Ngày bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật Việt Nam (18-4).

Theo bà Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội Người mù quận Đống Đa, chủ nhiệm CLB Khiêu vũ người khiếm thị Hà Nội (SoLaR), thời gian qua, bộ môn khiêu vũ thể thao (Dance-sport) đã dần đi vào đời sống tinh thần của người khiếm thị Hà Nội. Đối với người tập, khiêu vũ thể thao giúp họ rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt hơn, bộ môn này lại rất phù hợp với thể trạng và điều kiện của người khiếm thị nên đã được nhanh chóng đón nhận trong cộng đồng.

Năm 2020, CLB khiêu vũ người khiếm thị Hà Nội (SoLaR) chính thức được thành lập đã bắc nhịp cầu nối cho những người yêu thể thao và khơi dậy phong trào thể thao cho người khuyết tật.

Sau thời gian hoạt động, lớp học khiêu vũ SoLaR có nhiều vận động viên đạt thành tíchtại những giải Khiêu vũ thể thao chuyên nghiệp như: giải Hanoi Open 2019, giải CLB Minh Anh 2019, giải Hanoi Star 2020,…

Năm 2019, vũ công người khiếm thị tham gia biểu diễn tại Giải vô địch Khiêu vũ thể thao Quốc tế tổ chức tại Hà Nội.

Nổi bật là anh Đỗ Xuân Quang từng giành huy chương Vàng hạng E1 giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc tế Hà Nội mở rộng 2019; huy chương Vàng nội dung đồng diễn Giải khiêu vũ thể thao CLB Linh Anh; huy chương Đồng hạng E1 giải Hanoi Stars Open Dancesport C.

Từ cái nôi lớp học khiêu vũ SoLaR khởi xướng cuộc thi “Bước nhảy người khiếm thị” năm 2021. Năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi thu hút hơn 40 người khiếm thị với 20 tiết mục tham gia.

Giữ vị trí “cầm cân nảy mực” cuộc thi gồm: trọng tài quốc tế Chu Tân Đức, các trọng tài quốc gia Huỳnh Bích Hoa, Phan Văn Chức, Trương Hữu Thành và Vũ Hồng Trang.

Đặc biệt, chương trình còn có sự xuất hiện của các vị khách mời đặc biệt như ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên đoàn Paralympic Việt Nam; ca sĩ Phạm Anh Duy, Quán quân cuộc thi Khởi đầu ước mơ 2016.

Huấn luyện viên Tô Văn Hòa đang hướng dẫn đôi nhảy khiếm thị. (Ảnh BTC)

Cuộc thi "Bước nhảy xóa mọi khoảng cách" 2021 nhằm khơi dậy tinh thần thể thao cho người khuyết tật, khuyến khích người khiếm thi bỏ sự mặc cảm, tự tin để đứng trên sân khấu, thể hiện bản lĩnh. Đối với BTC, họ mong muốn đưa bộ môn này thành nội dung thi đấu chính thức tại Paragames 31 được tổ chức tại Việt Nam năm 2022.

Nguồn: phapluatxahoi.vn

Sưu tầm: Ngọc Song