Thiết bị giúp tài xế thấy được mặt đường dưới gầm xe

Ngày đăng: 12/12/2018 - 727 lượt đọc

Với "Clear Vision Ground View", nắp capot và nguyên cả khối động cơ bây giờ đã trở thành “trong suốt” giúp cho người lái có thể thấy rõ tất cả mọi thứ dưới mặt đường.

Vào những tháng đầu năm 2015, trong một cuộc triển lãm xe hơi, các hãng sản xuất nổi tiếng trên thế giới đã đua nhau trình làng những mẫu thiết bị mới có khả năng gia tăng tầm nhìn cho người lái xe, chống lại các điểm mù.

Và trong số đó có hãng Land Rover với ý tưởng làm sao cho người lái có thể quan sát được phần mặt đường nằm bên dưới gầm mũi xe, tức phần thân trước, dưới nắp capot. Phiên bản demo thì đã có ngay năm 2015, nhưng cho tới nay, tức ba năm sau thì ý tưởng mới thành hiện thực để đưa vào sản xuất đại trà và được ứng dụng cho mẫu Range Rover Evoque mới nhất.

Thiết bị giúp tài xế thấy được mặt đường dưới gầm xe - 1

Thiết bị này có chức năng được đặt tên "Clear Vision Ground View", hiểu là có thể thấy được nền đường một cách rõ ràng để hình dung địa hình trông như thế nào dưới nắp capot và động cơ mà bình thường, người lái xe không bao giờ có thể nhìn thấy. Nói một cách khác, với "Clear Vision Ground View", nắp capot và nguyên cả khối động cơ bây giờ đã trở thành “trong suốt” giúp cho người lái có thể thấy rõ tất cả mọi thứ dưới mặt đường.

Thực sự, thiết kế này rất giản dị. Vì đơn giản chỉ là một camera được thiết trí ngay mặt dưới cản trước của xe, quay ống kính với tầm nhìn 180 o xuống mặt đường và truyền tín hiệu hình ảnh lên một trong số ba chiếc màn hình trong ngăn lái.

Trong buổi trình diễn giới thiệu, các hình ảnh được truyền bằng chế độ tăng cường thực tế (augmented reality) và xuất hiện ngay trên kính chắn gió nhưng do đã được tính toán nên tạo cho người lái ảo ảnh là capot và khối động cơ trong suốt nên có thể thấy được mặt đường.

Theo phát biểu của các quan chức Land Rover, chức năng này đặc biệt rất thích hợp cho người lái trong các chuyến đi trên những con đường gồ ghề như khi vượt qua các đường ray, đường nhiều đá, đường nhiều ổ gà… nhưng vẫn rất hữu ích khi chạy trong thành phố vì có thể thấy được các chướng ngại vật hoặc dấu đinh tán hướng dẫn trong bãi đậu xe hay khi đi trong những khúc đường có bờ lề hai bên chật hẹp.

                                                                                                                                                                                   Theo Khám phá

                                                                                                                                                                                 Hoàng Xuân Hạnh (st)