[WorldKings - Niên lịch Thế giới 2021] Kỷ niệm hai năm ngày Chữ nổi Thế giới (4/1/2019 – 4/1/2021)

Ngày đăng: 04/01/2021 - 771 lượt đọc

Ngày Chữ nổi Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 4 tháng 1 trên khắp thế giới để kỷ niệm ngày sinh của Louis Braille. Louis Braille được ghi nhận là người đã phát minh ra ngôn ngữ Braille giúp người mù có thể đọc cũng như viết.

Louis Braille sinh ra ở Pháp. Năm 3 tuổi, ông không may bị mù. Tuy nhiên, ông có một khao khát rất lớn là có thể đọc và viết đúng cách. Là một đứa trẻ chăm học ở trường, ở tuổi 15, ông đã phát triển một bộ biểu tượng bằng cách tạo ra các chấm nổi trên một mảnh giấy. Các dấu chấm có thể dễ dàng cảm nhận bằng tay, do đó cho phép người mù cảm nhận được chúng và do đó, có thể học đọc và viết.

Ngôn ngữ phát triển bởi Louis Braille ngày nay được gọi là ngôn ngữ Braille. Công việc của Louis không chỉ giới hạn trong bảng chữ cái. Ông cũng đam mê âm nhạc, và do đó, trong phần sau của cuộc đời, ông thậm chí còn phát triển ngôn ngữ Braille cho âm nhạc. Trong khi phát triển ngôn ngữ cho âm nhạc, ông đã lưu ý giữ cho nó linh hoạt để nó có thể thích nghi với hầu hết mọi loại nhạc cụ trên thế giới.   

Mặc dù hệ thống này rất hữu ích cho những người bị khiếm thị, nhưng chỉ 2 năm sau khi Louis qua đời vào năm 1854, hệ thống này mới được trường học của ông áp dụng. Ngay sau khi được áp dụng, nó đã trở nên rất phổ biến ở phần còn lại của Pháp. Sự thâm nhập của hệ thống này vào các nước khác là khá chậm.

Ngày Chữ nổi Thế giới được tổ chức hàng năm để ghi nhận những nỗ lực của Louis Braille. Phát minh đơn giản nhưng hiệu quả của ông đã giúp người mù có thể đọc và viết. Ngày Chữ nổi Thế giới là một dịp tương đối ít được biết đến. Tuy nhiên, đối với những cá nhân làm việc với người mù, đó là một ngày có ý nghĩa rất lớn.

Không có ngày lễ nào như vậy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới vào ngày nay. Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng như các tổ chức khác cùng nhau hợp tác vào ngày này để nâng cao nhận thức đối với những khó khăn mà người mù gặp phải và giúp họ bình đẳng với những người còn lại.

Các cuộc thi dành cho người mù khác nhau được tổ chức trên khắp thế giới. Các công nghệ mới trong lĩnh vực ngôn ngữ chữ nổi Braille cũng được phát triển. Ví dụ, trong những ngày trước đó, một loại máy đánh chữ đặc biệt đã được sử dụng để viết ngôn ngữ Braille. Ngày nay, máy tính cũng được trang bị để giúp người mù có thể dễ dàng đánh chữ. Ngày Chữ nổi Thế giới được coi là cơ hội của nhiều tổ chức và cá nhân hảo tâm trên khắp thế giới để giúp đỡ những người mù ngoài kia.

Nguồn: kyluc.vn

Sưu tầm: Ngọc Song