Lập doanh nghiệp tạo việc làm cho người khuyết tật

Ngày đăng: 23/02/2021 - 664 lượt đọc

Năm 2019, Vũ Thị Quyên cùng một chị bạn khuyết tật và một anh bạn có chung suy nghĩ, chí hướng, hoài bão đã thành lập Công ty We-Edit Việt Nam và Quyên là tổng giám đốc.

Là người khuyết tật nhưng Quyên có một nghị lực phi thường, hiện là tổng giám đốc công ty We-Edit Việt Nam tạo việc làm cho người khuyết tật - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Bản thân là người khuyết tật, thấu hiểu những khó khăn khi tìm kiếm việc làm, Vũ Thị Quyên (31 tuổi, Hà Nội) đã đồng sáng lập Công ty We-Edit Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp đồ họa bất động sản cho các đại lý, công ty bất động sản nước ngoài.

Năm 2019, Vũ Thị Quyên cùng một chị bạn khuyết tật và một anh bạn có chung suy nghĩ, chí hướng, hoài bão đã thành lập Công ty We-Edit Việt Nam và Quyên là tổng giám đốc. Đến nay, công ty có 60 người thì 30% là người khuyết tật.

Suy nghĩ công việc cho người khuyết tật

Là công ty cung cấp các giải pháp đồ họa bất động sản, Quyên và nhóm đồng hành của mình luôn trăn trở tìm ra những vị trí trong quy trình để nhiều nhóm khuyết tật có thể làm được. Trước đó, công ty nhận các bạn khuyết tật vận động về chân nhưng tay vẫn khỏe. 

Sau đó, tìm ra vị trí để các bạn khuyết một tay vẫn có thể làm được bằng cách "để cho các bạn một cái bàn phím dưới chân, dùng chân và tay kết hợp" hoặc các bạn khuyết cả hai tay thì dùng chân.

Tiếp đến, cô gái này lại tạo việc làm cho người điếc. "Với các bạn này thì chọn công việc không cần nói nhiều, chỉ hướng dẫn các bạn sẽ hiểu và làm được" - Quyên nói.

Trong năm nay, Quyên tiếp tục cho ra đời một bộ phận mới dành cho các bạn run tay, run chân, động kinh để chỉ cần dùng mắt vẫn có thể làm việc. "Không chỉ mình mà các anh chị đồng sáng lập đều có chung một tâm nguyện làm sao giải quyết việc làm nhiều nhất cho người khuyết tật, đặc biệt là các bạn khó đi làm nhất" - Quyên nói.

Dù mới thành lập năm 2019 và trải qua đại dịch COVID-19 năm 2020 nhưng công ty dưới sự chèo chống khéo léo của Quyên và cộng sự vẫn phát triển tốt. Đại dịch COVID-19 là khó khăn với nhiều người nhưng là cơ hội với Quyên khi có thêm nhiều khách hàng mới. 

Chất lượng sản phẩm là điều để khách hàng ở lại. Trên website công ty, Quyên không cung cấp thông tin công ty mình có nhân sự là người khuyết tật vì muốn khách hàng nhận chất lượng chứ không phải sự thương hại. 

Vì thế có những khách hàng qua Việt Nam khi gặp Quyên họ khá ngạc nhiên, thậm chí sững người và khóc khi nhìn thấy Quyên, cộng sự và nhân viên là người khuyết tật.

Hành trình của nữ lãnh đạo 9X

Mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, đi lại khó khăn nhưng Quyên đã nỗ lực hoàn thành 12 năm học. Vì sức khỏe yếu, cô gái trẻ không thể học tiếp lên đại học nên bắt đầu đi tìm việc làm và trải qua rất nhiều gian nan. 

"Ngày đó người ta vẫn coi trọng bằng cấp và kinh nghiệm, mình học lớp 12 ra, bản thân lại là người khuyết tật nên tìm việc rất khó khăn. Đã có lúc mình rất bế tắc, không biết tương lai sẽ trở thành người như thế nào?" - Quyên bộc bạch.

Sau đó Quyên đi học nghề ở trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật. Cô chọn ngành công nghệ thông tin nhưng một tháng sau chuyển sang bán vé máy bay. 

Khi đó trung tâm mở đại lý vé máy bay, có người ở hãng hàng không đến dạy trực tiếp và cô may mắn được chọn qua làm, cũng là người trụ lại lâu nhất ở phòng vé. Đặt hết tâm ý vào công việc, Quyên lên chức trưởng bộ phận bán vé máy bay, sau đó lên quản lý để quản lý rất nhiều đại lý cấp 2.

Với vốn tiếng Anh tốt, Quyên chuyển việc, ứng tuyển vào vị trí chăm sóc khách hàng của một công ty nước ngoài. Lần đầu tiên đi phỏng vấn, kỹ năng phỏng vấn chưa tốt nên Quyên không trúng tuyển. 

Tuy nhiên 1-2 tháng sau, công ty gọi điện thoại thông báo cần tuyển dụng một vị trí khác thấp hơn với mức lương khởi điểm chỉ 3 triệu. Cô gái 9X vẫn quyết định làm và chỉ sau 8 tháng nỗ lực, cô đã lên được vị trí mong muốn ban đầu.

Sau đó, Quyên được nhận học bổng đi Úc học một khóa học ngắn hạn dành cho nữ lãnh đạo. Về Việt Nam, Quyên cùng hai người bạn thành lập Công ty We-Edit Việt Nam. "Mình mong muốn giải quyết việc làm cho nhóm yếu thế, ít nhiều giúp được một người thì xã hội bớt đi một người thất nghiệp" - Quyên cho biết.

Đặc biệt, Quyên muốn tạo tự tin cho các bạn khuyết tật vì theo cô, khi có việc làm, thu nhập ổn định, các bạn sẽ có tiếng nói trong gia đình, xã hội và truyền cảm hứng đến người khác.

Nguồn: tuoitre.vn
Sưu tầm: Ngọc Song