Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Người mù Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2022 - 2027

Ngày đăng: 15/12/2022 - 1051 lượt đọc

Sáng ngày 13/12, tại khách sạn La Thành, Hà Nội, Trung ương Hội Người mù Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và quà của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. 

Tham dự Đại hội có: bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lâm Văn Đoan, phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội; bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện các bộ, ban, ngành Trung Ương và địa phương; đại diện Hiệp hội Người mù khu vực châu Á – Thái Bình Dương; diễn đàn Cộng đồng Người mù ASEAN; Hội Người mù một số nước trong khu vực. 

Về phía Hội Người mù Việt Nam có lãnh đạo, cán bộ Hội, nguyên lãnh đạo, cán bộ hội qua các thời kỳ và 451 đại biểu ưu tú đại diện cho 74.459 hội viên Hội Người mù Việt Nam.

Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Phạm Viết Thu Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam khẳng định, Nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, nhưng nhờ sự kế thừa kinh nghiệm đã đạt được trong suốt chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển hội cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay góp sức của cán bộ hội viên Hội Người mù Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua hoạt động của hội đã đạt những kết quả rất tích cực như: tổ chức tốt các mục tiêu nhiệm vụ, nghị quyết, Đại hội Đại biểu hội Người mù toàn quốc lần thứ IX, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, mặt trận tổ quốc, các cấp các ngành. Trọng tâm là các cuộc vận động đoàn kết chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng, chương trình việc làm, xóa đói, giảm nghèo, cuộc vận động cải cách hành chính, đẩy mạnh cuộc học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực phòng chống đại dịch Covid – 19, xây dựng, củng cố công tác hội ngày càng ổn định và phát triển, các chương trình cho vay vốn, dạy nghề tạo việc làm tăng thu nhập, chương trình tuyên truyền giáo dục nâng cao dân trí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác phụ nữ trẻ em, tặng quà, xây sửa nhà  đại đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và chương trình hợp tác quốc tế từ đó phát huy vai trò của tổ chức hội thực sự là mái nhà chung đại diện cho quyền, lợi ích của 74.459 hội viên trên cả nước.

Ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, phát biểu khai mạc buổi lễ

Tại Đại hội bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội trình bày bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IX, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ X đã nêu rõ: Mặc dù hoạt động của Hội diễn ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự  tạo điều kiện, giúp đỡ từ Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và cộng đồng xã hội cùng sự sáng tạo, vượt khó của tập thể cán bộ, hội viên người mù cả nước. Hội người mù Việt Nam đã bám sát chủ đề Đại hội lần thứ IX “Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội, vì sự tiến bộ của người mù”, triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người mù ngày càng được nâng lên; cán bộ, hội viên có thêm điều kiện thuận lợi, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch theo tinh thần nghị quyết Đại hội IX đề ra và đạt được những kết quả nhất định như:

Về Công tác củng cố, phát triển tổ chức hội

Ngay sau đại hội IX, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã tiến hành bố trí sắp xếp phân công nhiệm vụ, ban hành quy chế hoạt động của Ban chấp hành, Ban thường vụ, tăng cường cán bộ chuyên trách các mảng chuyên môn cũng như vùng miền để đảm bảo công tác điều hành, chỉ đạo; ban hành văn bản hướng dẫn các Tỉnh, Thành Hội tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hội. Rà soát lại một số văn bản đã ban hành để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hoạt động hiện nay của Hội cũng như quy định của Nhà nước. Trong nhiệm kỳ đã thành lập thêm được Hội Người mù tỉnh Lạng Sơn; hiện nay Hội có 57 Tỉnh, Thành hội, 418 Huyện hội, 601 Hội xã phường, 3.023 chi hội và 74.459 hội viên.

Về công tác tạo việc làm và tổ chức sản xuất

Triển khai với mô hình chính là sản xuất tập trung và sản xuất tại gia đình, với định hướng: Nghề tẩm quất xoa bóp là nghề chính, nghề mũi nhọn; Sản xuất thủ công, làm tăm chổi là nghề truyền thống; Chăn nuôi trồng trọt là nghề chủ đạo ở nông thôn. Trên cơ sở đó các đơn vị đã thành lập các mô hình hợp tác xã, công ty trách nhiệm hữu hạn, trung tâm, tổ, nhóm sản xuất... tạo việc làm thường xuyên mang lại thu nhập cho hội viên. Trong toàn Hội hiện nay quản lý 393 cơ sở sản xuất tập trung (269 cơ sở tẩm quất xoa bóp, 124 CSSX thủ công) và 139 tổ nhóm sản xuất thủ công dưới 10 người, thu hút 4.483 lao động, mức thu nhập bình quân của nghề thủ công là 1,93 triệu đồng/người/tháng, riêng nghề xoa bóp bấm huyệt đạt 3 triệu đồng/người/tháng, người có tay nghề cao thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra có 758 tổ nhóm xoa bóp do hội viên tự đứng ra quản lý, thu hút 3.008 lao động.Tổng doanh thu trong nhiệm kỳ đạt 561,927 tỷ đồng (trong đó doanh thu cơ sở đạt 503,990 tỷ đồng, doanh thu tổ nhóm đạt 57,937 tỷ đồng), doanh thu cơ sở tăng gần 50 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước, tương đương 9,8%. So với nhiệm kỳ trước, số cơ sở xoa bóp tăng 26 cơ sở tương đương 9,7%, số lao động tăng 118 người. Ngoài các ngành nghề truyền thống và có thế mạnh phù hợp với số người lao động trẻ tuổi có sức khoẻ và kỹ thuật thì một số cơ sở đã tìm thêm một số nghề mới phù hợp với khả năng số đông người mù như làm tăm, đũa, hương bằng máy cho năng suất cao hơn thu nhập được cải thiện.Một số hội viên trẻ thành công trong việc bán hàng online, dạy Tiếng Anh, phiên dịch, dãn nhãn dữ liệu, công tác xã hội... Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên một số cơ sở phải đóng cửa trong một thời gian, vì vậy việc làm và doanh thu của các cơ sở giảm đi đáng kể vào những năm cuối nhiệm kỳ (Doanh thu năm 2020, 2021 lần lượt giảm 3,8% và 30% so với doanh thu trung bình 4 năm 2018-2021)

 Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người mù Việt Nam, trình bày bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IX

Về Công tác Đào tạo nghề tập trung vào 3 nhóm chính đó là: Nghề tẩm quất xoa bóp là nghề mũi nhọn, phù hợp và mang lại thu nhập cao cho người mù; đào tạo, phổ biến, nâng cao trình độ kỹ thuật cho lao động sản xuất, sản phẩm nông nghiệp, sản xuất hàng hóa như chăn nuôi, làm hương, đũa, tăm tre, chổi…; đào tạo nghề, phát triển năng khiếu, tin học, âm nhạc. Tỉ lệ có việc làm sau đào tạo là hơn 70%, riêng nghề xoa bóp bấm huyệt tỉ lệ có việc làm đạt 95%.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ hội viên

Công tác tuyên truyền của Hội nhiệm kỳ qua luôn bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ IX đề ra với nhiều hình thức phong phú qua Tạp chí Đời Mới, Cổng thông tin điện tử và các kênh thông tin khác; lồng ghép trong các nội dung kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đất nước, của Hội, các buổi nói chuyện lịch sử, chuyên đề phù hợp với từng thời điểm…Tạp chí Đời Mới tham gia đầy đủ các buổi giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên Giáo Trung ương tổ chức nhằm nắm bắt các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước trong công tác tuyên truyền. Tạp chí và xưởng in chữ Braille được tiếp nhận các thiết bị công nghệ mới, hiện đại phục vụ cho công tác ghi hình làm tư liệu, sản xuất báo phát thanh, in chữ Braille, trang web. Duy trì đều đặn các loại hình tạp chí: tạp chí chữ Braille xuất bản theo định kỳ mỗi năm 6 số in 4560 quyển; tạp chí phát thanh 6 số nhân bản 3000 đĩa CD; các số tạp chí đặc biệt bằng chữ in bình thường khi Hội tổ chức những sự kiện lớn 11.100 cuốn, xây dựng nội dung và xuất bản 600 cuốn kỷ yếu “Hội Người mù Việt Nam: 50 năm xây dựng và phát triển”; Tăng cường truyền thông trên nền tảng trực tuyến như đăng tải bài viết, video, audio lên cổng thông tin điện tử của Hội và ứng dụng Hội Người mù Việt Nam trên điện thoại thông minh, Youtube, Facebook...Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc sản xuất sách, báo nói, trực tiếp chuyển nội dung bài viết trên Cổng thông tin điện tử sang audio.Hiện nay, cổng thông tin điện tử của Hội có hơn 1000 lượt truy cập mỗi ngày; kênh Youtube có hơn 2400 người đăng kí, trang Facebook có hơn 2100 người theo dõi. Năm 2020, Tạp chí Đời Mới kỷ niệm 50 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên, tổng kết cuộc thi tìm hiểu về Tạp chí Đời Mới “Thắp sáng niềm tin, dựng xây cuộc đời mới”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo

Tại Đại hội, bà Bùi Thị Minh Hoài Trưởng ban Dân vận Trung ương ghi nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển tổ chức, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, hội viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Bà Bùi Thị Minh Hoài cũng đề nghị, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến người khuyết tật. Mỗi cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, lạc quan thực hiện tốt lời dạy của Bác “tàn nhưng không phế”. Đồng thời tích cực triển khai công tác dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên; quan tâm hơn nữa đến công tác dạy chữ, học hòa nhập và tiền hòa nhập của trẻ em khiếm thị; phát huy nội lực sẵn có của người khiếm thị, nhân rộng mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm... để người khiếm thị có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đại hội đã thông qua báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành, báo cáo công tác kiểm tra, thảo luận, biểu quyết thông qua Điều lệ sửa đổi và thống nhất văn kiện Đại hội. Trước đó, chiều 12/12, tại Phiên họp lần thứ nhất, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Người mù Việt Nam gồm 66 Ủy viên; bầu Ban Thường vụ gồm 9 Ủy viên; ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022 tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch hội nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ngọc Song


Bình luận

Viết bình luận