Xét tuyển học bạ ngành giáo viên và sức khỏe phải từ 8 điểm trở lên

Ngày đăng: 14/03/2019 - 750 lượt đọc

Bổ sung quy định ‘điểm sàn’ cho khối ngành sức khỏe, yêu cầu các trường dù thực hiện sơ tuyển hay tổ chức thi đánh giá năng lực… nhưng vẫn sử dụng kết quả THPT quốc gia trong quá trình xét tuyển thì quy trình phải theo quy định chung… là những điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH và nhóm ngành giáo viên mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành.Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) trong giờ học môn văn /// ĐÀO NGỌC THẠCH

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) trong giờ học môn văn
ĐÀO NGỌC THẠCH

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Về cơ bản, quy chế không thay đổi so với năm trước mà chỉ sửa đổi, bổ sung một số quy định có tính kỹ thuật, tuy nhiên, cũng có những thay đổi đáng chú ý.

Phải công bố kết quả xét tuyển cùng lúc

Với các trường có thủ tục sơ tuyển, hoặc các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, quy chế yêu cầu các trường xác định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và một số phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, phương thức xét tuyển và đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Đặc biệt, các trường này phải thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 giống và cùng lúc với các trường chỉ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.
Sau đó, thí sinh mới phải xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển (bao gồm các trường xét tuyển đặc thù) trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh.

Có điểm sàn khối ngành sức khỏe
Theo thông tư mới, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành sau: các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, TC; các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng – hàm – mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đào tạo trình độ ĐH. Với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Không chỉ đưa ra quy định sẽ có “điểm sàn” với những trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển; Bộ GD-ĐT cũng đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe và đào tạo giáo viên.

Theo đó, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển/thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế.

Cụ thể, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định. Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết học tập THPT trình độ ĐH đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng – hàm – mặt, dược học tối thiểu là 8 trở lên.

Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.

                                                                                                                                                                           Theo THANHNIEN

                                                                                                                                                                              Phạm Mai (st)