Tuyển sinh đại học năm 2020: Nhiều băn khoăn cần tháo gỡ

Ngày đăng: 19/02/2020 - 739 lượt đọc

Đại diện các trường ĐH cho rằng, cần có những cơ chế mới để đảm bảo quyền lợi của thí sinh trong quá trình xét tuyển CĐ, ĐH.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh CĐ, ĐH 2019, xây dựng kế hoạch năm 2020 được Bộ GD-ĐT tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Kim Phụng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) nhận định rằng năm 2019 đã hòa thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh, đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát được tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh... Song bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp… Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót…


Năm 2019, một số ngành có ít thí sinh đăng ký, không đủ điều kiện để mở lớp… (Ảnh minh họa)

Nói về những điểm cần thay đổi trong kỳ xét tuyển CĐ, ĐH 2020, đại diện Học viện Kỹ Thuật quân sự cho rằng, trong khối ngành quân sự, thí sinh xét tuyển vào trường phải trải qua 2 vòng khám sức khỏe, vòng 1 khám trước khi làm hồ sơ xét tuyển đại học. Đến khi có điểm thông báo trúng tuyển, thí sinh tiếp tục kiểm tra sức khỏe lần 2, nếu đủ tiêu chuẩn mới được nhập học. Những năm gần đây, vẫn có hiện tượng thí sinh khám sức khỏe lần 1 tại địa phương đạt yêu cầu, nhưng đến khi kiểm tra tại các trường lại không đạt nên không được nhập học. Lúc này hầu hết các trường ĐH khác đều đã kết thúc thời gian xét tuyển. Do đó, đại diện trường Học viện Kỹ thuật quân sự đề nghị Bộ GD-ĐT cần có những quy định riêng với những trường hợp này để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

“Ngoài việc kiểm tra sức khỏe chưa được chặt chẽ, thì còn nhiều tình huống bất ngờ xảy ra trong thời gian đợi kết quả thi THPT quốc gia. Ví dụ như có em không may bị tai nạn, tay có dị tật... có thể không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng với lực lượng vũ trang thì kể cả những điểm rất nhỏ cũng không được chấp nhận, lúc này cần có quy chế để chuyển các em sang những trường khác”, đại diện Học viện Kỹ thuật quân sự nêu ý kiến.

Nêu ra những bất cập trong công tác tuyển sinh khối ngành sư phạm, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, việc đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đã giúp các trường sư phạm tuyển được những sinh viên có chất lượng đầu vào khá hơn so với những năm trước. Song thầy Minh cũng lo ngại rằng, khi Bộ GD-ĐT triển khai chương trình giáo dục mới, sẽ cần tính đến lượng giáo viên Tin học, Ngoại ngữ để đảm bảo đủ nhu cầu. “Hiện nay có rất nhiều sinh viên học ngành tin học, ngoại ngữ, nhưng khi ra trường lại làm ngành khác chứ không phải giáo viên, giảng viên, vì cơ hội và mức lương tốt hơn nhiều. Nếu Bộ GD-ĐT không có những cơ chế, giải pháp thu hút thí sinh vào các ngành này thì chỉ 1-2 năm tới sẽ thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Ngoại ngữ”.

Đối với khối ngành Y dược, thầy Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y dược Thái Bình cho rằng, bên cạnh những điểm đã đạt được, công tác tuyển sinh CĐ, ĐH 2019 vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó phải kể đến như sự phối hợp giữa các trường phổ thông và đại học chưa tốt, khiến thí sinh còn vất vả.

“Khi chúng tôi tiếp nhận thí sinh trúng tuyển thì phát hiện có rất nhiều em bị sai về đối tượng tuyển sinh. Khi áp dụng mã đối tượng, có thể cán bộ làm công tác hướng dẫn tuyển sinh tại các trường phổ thông nhầm lần giữa tiêu chí xét tuyển và tiêu chí xét tốt nghiệp, do đó đối tượng bị sai. Điều này khiến các em không đủ điều kiện xét tuyển vào trường, chúng tôi lại phải căn cứ vào kết quả thi, hướng dẫn các em liên hệ với các trường ở nguyện vọng tiếp theo để đăng ký nhập học. Chúng tôi cho rằng, với những trường hợp sai sót trong quá trình khai báo, làm hồ sơ, do yếu tố khách quan đề nghị các trường phối hợp để đảm bảo quyền lợi thí sinh”.

Nói về mức điểm chuẩn trong khối ngành Y dược, thầy Ngô Thanh Bình cho biết: “Qua công tác tuyển sinh từ năm 2015, trong việc đào tạo cho khu vực “3 Tây” (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ), mức điểm trúng tuyển của những thí sinh này thấp hơn 2 điểm so với những thí sinh khác, song sinh viên vẫn có thể hòa nhập và học tập tốt. Do đó, trong quy chế năm nay, dự kiến mức điểm này giảm xuống còn 1 điểm, chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT cần cân nhắc thêm”.

Đối với đào tạo liên thông, thầy Bình cho biết, hiện nay trên cả nước không có y sỹ trình độ cao đẳng mà chủ yếu là trình độ trung cấp, nếu thực hiện theo quy định, những đối tượng này muốn học liên thông phải thi cùng các thí sinh thi THPT quốc gia. Điều này dẫn đến thực tế buồn là các trường không thể tuyển sinh hệ liên thông. Thầy Bình dẫn chứng, năm 2019, có những trường đặt chỉ tiêu tuyển sinh hệ liên thông là 100, nhưng chỉ tuyển được 10-20 sinh viên.

Đại diện trường ĐH Y Thái Bình đề xuất nên có 1 ngưỡng đảm bảo chất lượng với đối tượng liên thông và đào tạo chính quy: “Ngay trường ĐH Y Hà Nội ở các phân hiệu khác nhau, mức điểm chuẩn đã khác nhau, dù bằng cấp là như nhau. Như vậy, với những thí sinh có bằng trung cấp, thậm chí đi làm ở những vùng sâu, vùng xa cũng phải đáp ứng ngưỡng điểm như những thí sinh lớp 12 có thời gian ôn luyện để thi sẽ rất khó”, thầy Bình băn khoăn.

Trong khi đó, TS  Dương Thăng Long, Phó Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội lại lo ngại trước con số chỉ 63% thí sinh trúng tuyển nhập học theo báo cáo của Bộ GD-ĐT. “Số lượng thí sinh không nhập học trên tổng số thí sinh trúng tuyển khá lớn. Có nhiều lý do khách quan và chủ quan, nhưng đáng lưu ý là công tác định hướng nghề nghiệp tại các trường phổ thông. Đây là điểm quan trọng, có nhiều trường hợp các em được định hướng vào những trường, ngành nghề hot, có mức điểm trúng tuyển cao, nhưng lại không phù hợp với sở trường của bản thân, kết quả là cuối cùng không nhập học hoặc có học, nhưng đầu ra không như mong muốn”.

TS Long cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyển sinh giữa các trường phổ thông và đại học, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ, tư vấn hướng nghiệp trực tuyến trong các nhà trường để thí sinh có điều kiện tiếp cận với thông tin về ngành nghề nhiều hơn nữa.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng thừa nhận rằng, có hiện tượng nhiều trường phổ thông chạy theo thành tích, muốn nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ ĐH, do đó, dù các em không có nhu cầu xét tuyển đại học, nhưng vẫn yêu cầu học sinh đăng ký xét tuyển để lấy thành tích, dẫn đến tỷ lệ ảo trong xét tuyển còn cao./.

Nguồn: vov.vn
Sưu tầm: Ngọc Song