Thể thao người khuyết tật Việt Nam: Dồn sức cho Paralympic Tokyo 2020

Ngày đăng: 14/06/2021 - 501 lượt đọc

Thế vận hội thể thao người khuyết tật mùa hè 2020 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản (Paralympic Tokyo 2020) sẽ diễn ra từ ngày 24-8 đến 5-9-2021. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng đội ngũ quản lý, huấn luyện viên, vận động viên thể thao khuyết tật Việt Nam vẫn dồn sức, tập trung cao độ về chuyên môn, sẵn sàng cho đấu trường quan trọng này.

Các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ vận động viên khuyết tật trong luyện tập và thi đấu. Trong ảnh: Lễ ký kết xác nhận tài trợ cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020.

Chuẩn bị kỹ càng

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020 với 11 vận động viên của 3 môn: Điền kinh (3 vận động viên), bơi (4 vận động viên), cử tạ (4 vận động viên). Dự kiến, ngày 18-8, đoàn sẽ lên đường sang Tokyo và tham gia thi đấu vào ngày 25-8.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Việt Nam (Paralympic Việt Nam) Vũ Thế Phiệt, để chuẩn bị cho Paralympic Tokyo 2020, từ đầu năm nay, các vận động viên đã được tập trung tập huấn tại 2 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

“Căn cứ số liệu từ các giải quốc tế gần 2 năm trước và thực lực hiện nay của vận động viên Việt Nam, thể thao khuyết tật Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương ở Paralympic Tokyo 2020. Hy vọng đặt vào các môn: Cử tạ, điền kinh, bơi… Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều giải đấu quốc tế cho người khuyết tật bị hủy, nên gần 2 năm qua các vận động viên Việt Nam vừa không có dịp thi đấu cọ xát vừa không nắm bắt được thông tin của đối thủ. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của vận động viên Việt Nam”, ông Vũ Thế Phiệt nói.

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển cử tạ khuyết tật Việt Nam Lê Quang Thái, việc chỉ tập luyện mà không thi đấu cũng ảnh hưởng phần nào đến các vận động viên. “Để khắc phục khó khăn này, chúng tôi đã tăng cường các bài tập thể lực và tổ chức thi đấu nội bộ để nâng thành tích của vận động viên”, huấn luyện viên Lê Quang Thái cho biết.

Trong khi đó, huấn luyện viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Việt Nam Đặng Văn Phúc thông tin: “Tôi luôn phân tích, nhắc nhở về những thành tích trước đây của thể thao khuyết tật Việt Nam để động viên các vận động viên tập luyện”, huấn luyện viên Đặng Văn Phúc bày tỏ.

Vận động viên điền kinh khuyết tật Cao Ngọc Hùng chia sẻ: “Từ nay đến khi Paralympic Tokyo 2020 diễn ra, tôi và các vận động viên khác sẽ nỗ lực tập luyện, cố gắng giành kết quả tốt nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc”.

Tạo điều kiện tối đa cho các vận động viên

Đánh giá về các vận động viên khuyết tật Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam Vũ Thế Phiệt cho biết, trong số 11 vận động viên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020, ngoài vận động viên cử tạ Lê Văn Công (vận động viên khuyết tật Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương vàng Paralympic, vào năm 2016) đang điều trị chấn thương, khó có thể đạt thành tích cao, thể thao khuyết tật Việt Nam có thể đặt niềm tin giành huy chương vào các vận động viên: Nguyễn Bình An (cử tạ, hạng 56kg), Đặng Thị Linh Phượng (cử tạ, hạng 40kg), Võ Thanh Tùng (bơi) và Cao Ngọc Hùng (điền kinh).

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020 Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục tạo điều kiện tối đa về trang thiết bị tập luyện và dinh dưỡng, nhằm nâng cao thể lực cho các vận động viên. Tổng cục cũng đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị với Bộ Tài chính nâng chế độ bồi dưỡng trong tập luyện, thi đấu để các vận động viên đạt thành tích tốt nhất. Hiện tại, toàn bộ 11 vận động viên và 8 cán bộ trong Đoàn thể thao tham dự Paralympic Tokyo 2020 đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Dự kiến, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ thi đấu môn đầu tiên là cử tạ vào ngày 25-8 và môn cuối cùng là điền kinh vào ngày 4, 5-9.

Cũng theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Nguyễn Hồng Minh, Công ty Vkfrontier và Tân Vạn Đại vừa ký kết tài trợ 300 triệu đồng cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần thi đấu cho các vận động viên tại đấu trường lớn nhất thế giới này.

Vận động viên cử tạ khuyết tật Lê Văn Công chia sẻ, anh và các vận động viên đang tích cực tập luyện, sẵn sàng cho Paralympic Tokyo 2020. “Sự quan tâm, tạo điều kiện tập luyện của Tổng cục Thể dục - Thể thao, cùng với sự hỗ trợ về kinh phí của các doanh nghiệp là động lực lớn để các vận động viên phấn đấu đạt thành tích cao nhất tại Paralympic Tokyo 2020”, vận động viên Lê Văn Công nhấn mạnh.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, các vận động viên người khuyết tật Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra tại đấu trường Paralympic Tokyo 2020.

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Sưu tầm: Ngọc Song