Mít tinh kỉ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật, hướng tới thập kỷ Người khuyết tật Châu Á Thái Bình Dương 2023-2032.

Ngày đăng: 10/12/2022 - 564 lượt đọc

Ngày 10/12/2022, tại vườn hoa Vạn Xuân ( bên Hồ Gươm), quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Mit tinh kỉ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật 03/12, hướng tới Thập kỷ Người khuyết tật (NKT) Châu Á Thái Bình Dương 2023-2032 và đi bộ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm.


Văn nghệ chào mừng buổi lễ

Tham dự có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW; Bà Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam; bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư; PGS. TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng đại diện các Bộ, Ban ngành, cơ quan Trung ương; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; và sự hiện diện của các diễn viên, nhà báo, doanh nhân nổi tiếng.
Về phía các nước ASEAN, có các đại biểu đại diện Hiệp hội Người mù khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Diễn đàn Cộng đồng người mù ASEAN và Hội Người mù các nước Brunei, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippine và Thái Lan
Về phía Hội, có Ban Lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, công nhân viên Trung ương Hội Người mù Việt Nam; Trung tâm Đào tạo Cán bộ Phục hồi chức năng cho Người mù và đại diện 45 tỉnh thành, Hội Người mù trong cả nước.


Các đại biểu tham gia buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết: Lễ Mít tinh kỉ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật, hướng tới thập kỷ Người khuyết tật Châu Á Thái Bình Dương 2023-2032 và đi bộ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc quan tâm hỗ trợ giúp đỡ người khiếm thị giúp họ tự tin vươn lên hòa nhịp với cộng đồng. Đồng thời nêu cao mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cây gậy trắng - người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt, học tập và lao động của người khiếm thị. Đây cũng là dịp tốt để Hiệp hội Người mù khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đại diện cộng đồng người mù ASEAN hội tụ về Việt Nam tham dự hội thảo về thúc đẩy giáo dục, việc làm cho cộng đồng người khiếm thị, cũng như trao đổi kinh nghiệm, kiến nghị với các Chính phủ trong khu vực ASEAN tiếp tục tham gia Hiệp ước Marrakesh, tạo điều kiện tiếp cận các tác phẩm đã xuất bản cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in theo cách thông thường. Mặt khác, thông qua diễn đàn để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội Người mù Việt Nam đối với bạn bè quốc tế gtrong cộng đồng người mù ASEAN.

Ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Nười mù Việt Nam, phát biểu khai mạc buổi lễ

Nhân dịp này, Hội Người mù Việt Nam xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ đồng hành và chung tay giúp đỡ kinh phí để tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, tính năng sử dụng của cây gậy trắng cho người mù Việt Nam, hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện cho các đại biểu đại diện cộng đồng người mù ASEAN đến tham dự hội nghị này. Thông qua chuỗi sự kiện và diễn đàn lần này, người mù các nước ASEAN đã thảo luận trao đổi và thống nhất đề ra 10 kiến nghị để kiến nghị với chính phủ các nước ASEAN trong việc bổ sung thay đổi và có những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho người khuyết tật nói chung và người khiếm thị trong cộng đồng ASEAN vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần vào chuỗi sự kiện hướng tới sự bình đẳng, tiến bộ và hòa nhập cho người mù ASEAN cũng như chương trình nghị sự 2030 “Không để ai ở lại phía sau”.

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW phát biểu chỉ đạo 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Chính phủ cùng các bộ, ngành chức năng và cộng đồng xã hội luôn quan tâm, chăm lo về nhiều mặt, tạo điều kiện để người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập xã hội. 
Bà cũng đề nghị các bộ, ngành, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, rà soát hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng, đặc biệt là các nội dung trong Luật Người khuyết tật cùng với các kiến nghị bổ sung sửa đổi, đảm bảo vừa phù hợp với Công ước của LHQ về quyền của NKT và các văn bản pháp lý quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn Việt Nam để đưa vào thực thi hiệu quả. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng chung tay hỗ trợ người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng, giúp họ vươn lên trong cuộc sống và hội nhập quốc tế, đóng góp vào phong trào chung của người mù, NKT trong khu vực và trên thế giới.
Bà mong muốn, Hội Người mù Việt Nam, các tổ chức của người mù và vì người mù trong Cộng đồng ASEAN sẽ cùng nhau đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu “Hướng tới sự bình đẳng, tiến bộ, hòa nhập cho người mù khu vực ASEAN”, góp phần cùng Chính phủ và nhân dân trong khu vực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển.

Ông Wong Joon Loong, Đại diện Hiệp hội Người mù Châu Á Thái Bình Dương phát biểu

Cũng tại buổi lễ, ông Wong Joon Loong, đại diện Hiệp hội Người mù Châu Á Thái Bình Dương gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Việt Nam vì đã nộp Văn kiện gia nhập Hiệp ước Marrakesh vào ngày 06/12, tạo điều kiện cho người khiếm thị và người khuyết tật chữ in khác tiếp cận với các tác phẩm đã công bố cho Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, các tổ chức Quốc tế, cũng như Hội Người mù Việt Nam đã đạt được thành công. Và tôi hi vọng chúng tôi, những người bạn đến từ các quốc gia ASEAN sẽ mang về đất nước chúng tôi những tinh thần này để chúng tôi tiếp tục có những sự hợp tác và thành công giống như ở Việt Nam trong việc thực hiện các chương trình và kế hoạch vì người mù ở đất nước của chúng tôi. Và chỉ khi nào các bên có sự hợp tác tốt thì chúng ta mới thực sự đạt được kết quả về sự công bằng tiến bộ và hòa nhập cho tất cả người khuyết tật bao gồm cả người mù. Sáng nay chúng ta có mặt ở đây để kỉ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật. Và đồng thời chúng ta cùng nhau diễu hành xung quanh hồ Hoàn Kiếm với một người bạn thân thiết chính là cây gậy trắng. Cây gậy trắng chính là biểu tượng của tất cả chúng ta. Và cây gậy trắng cũng mang ý nghĩa rằng chúng ta hoàn toàn có thể độc lập, chúng ta có thể đi lại tự tin và an toàn. Tuy nhiên, thông qua sự kiện này, chúng ta nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cho các quan chức và các cơ quan chính phủ hiểu rằng, chúng tôi, những người mù cần một môi trường đi lại an toàn và dễ tiếp cận. Cuối cùng, xin thay mặt những người bạn của tôi đến từ các quốc gia ASEAN, tôi xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Hội Người mù Việt Nam và các nhà tài trợ đã tạo cơ hội cho chúng tôi đến Việt Nam tham dự tuần lễ chuỗi sự kiện lần này. Chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỉ niệm tốt đẹp trong thời gian chúng tôi ở đây và đồng thời chúng tôi sẽ mang về quê hương mình những hình ảnh tốt đẹp, những trải nghiệm tốt đẹp mà chúng tôi có được ở Việt Nam. 

Mặc dù sáng nay trời mưa và thời tiết Hà Nội rất lạnh, nhưng không vì thế mà làm giảm đi lòng quyết tâm của chúng ta. Hãy nhìn vào số lượng người tham dự sự kiện này để thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng người mù. Và chúng ta biết rằng phải có mưa mới thấy được cầu vồng. Hi vọng với sự quyết tâm mạnh mẽ này, chúng ta sẽ sớm nhìn thấy cầu vồn, sớm thấy được sự bình đẳng, tiến bộ và hòa nhập cho tất cả người mù.

Các đại biểu cùng đông đảo người khiếm thị đi bộ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm

Sau lễ mít tinh, các đại biểu cùng đông đảo người khiếm thị với cây gậy trắng đi bộ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm. Hình ảnh này nhằm truyền tải thông điệp: Người khiếm thị có khả năng tự lập, tự tin trong học tập, lao động, tiếp cận cơ hội việc làm nếu họ luôn có “bạn đồng hành”. 
Cũng tại buổi lễ, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam đã trao cờ lưu niệm cho đại biểu Hội Người mù các nước khu vực ASEAN và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao 400 cây gậy trắng cho đại diện Hội Người mù các nước và đại diện các tỉnh thành Hội Người mù trong cả nước.

Phạm Mai


Bình luận

Viết bình luận