KHAI MẠC HỘI THI TIN HỌC DÀNH CHO NGƯỜI MÙ TOÀN QUỐC LẦN THỨ II

Ngày đăng: 02/12/2020 - 1290 lượt đọc

Sáng ngày 02/12/2020, tại hội trường Trung tâm Đào tạo Cán bộ Phục hồi chức năng cho Người mù, Hội Người mù Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc hội thi Tin học dành cho người mù toàn quốc lần thứ II.

Toàn cảnh Lễ Khai mạc Hội thi 

Tham dự Lễ khai mạc có ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban Giám khảo hội thi. Về phía Hội Người mù Việt Nam, có ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, phó Ban Tổ chức Hội thi, ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi, các đồng chí trưởng phó các phòng ban chuyên môn Văn phòng Trung ương Hội, cán bộ, giáo viên Trung tâm và 81 cán bộ, hội viên đến từ 26 tỉnh thành hội trong cả nước cũng tham dự đông đủ.
Đến dự và đưa tin về buổi lễ có các phóng viên báo đài của Trung ương và địa phương
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn Hội, được sự giúp đỡ của Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Người mù Việt Nam tổ chức hội thi Tin học dành cho người mù toàn quốc lần thứ II. Đây là hoạt động rất thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thúc đẩy phong trào tiếp cận, ứng dụng, sáng tạo CNTT; lựa chọn các hạt nhân nòng cốt để bồi dưỡng, phát huy trong công tác đào tạo, phát triển công nghệ thông tin trong các cấp Hội. Đồng thời, tuyên truyền để các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng hiểu thêm về khả năng của người mù trong lĩnh vực này, từ đó, chung tay giúp đỡ nhiều hơn đối với tổ chức Hội và hội viên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, học tập và cải thiện chất lượng cuộc sống người mù.

Ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, phát biểu khai mạc Hội thi

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức hội thi khẳng định: Hội thi Tin học dành cho người mù toàn quốc lần thứ II là một trong những hoạt động nhằm tạo ra phong trào thi đua, động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên trong toàn hội tích cực học tập, nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả các kiến thức khoa học về công nghệ thông tin trong học tập và công tác. Với vai trò Trưởng Ban Tổ chức hội thi, ông đề nghị các thành viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo làm việc công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tổ chức hội thi một cách có hiệu quả nhất. Ông cũng chúc các thí sinh tự tin, hoàn thành tốt các phần thi lý thuyết và thực hành để đạt kết quả cao để góp phần tạo nên thành công của hội thi. 
Hội thi được TW Hội phát động từ tháng 3/2020 và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tỉnh, thành hội trong cả nước. Với sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, các đơn vị đã tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của hội thi cũng như vai trò của Tin học tới cán bộ, hội viên và cộng đồng, mở các lớp đào tạo, tập huấn, ôn luyện, tổ chức hội thi tại địa phương, lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung khảo tại Hà Nội.
Vòng chung khảo hội thi diễn ra tại Trung tâm Đào tạo Cán bộ Phục hồi chức năng cho Người mù thuộc Trung ương Hội từ ngày 02- 03/12/2020. Có 43 thí sinh được tuyển chọn từ 26 Tỉnh, Thành hội tham gia, với các nội dung chính như sau:
a) Phần thi dành cho cán bộ các cấp Hội: Thí sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm và thực hành các kĩ năng về sử dụng phần mềm đọc màn hình, Windows, Microsoft Word, chuyển đổi định dạng file hình ảnh sang file word; Internet và các ứng dụng trên điện thoại thông minh.
b) Phần thi dành cho Hội viên trẻ, học sinh, sinh viên: Các kiến thức cần chuẩn bị như nội dung phần thi dành cho cán bộ Hội, nhưng ở mức độ cao hơn. Ngoài ra, còn có các nội dung khác như: Excels, PowerPoints, thiết lập, xử lí âm thanh, chuyển định dạng văn bản text sang âm thanh, tạo file video…
c) Phần thi sáng tạo: Đây là phần thi dành cho các tập thể, cá nhân trong hội giới thiệu những sản phẩm, phần mềm giúp người mù tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực đời sống, bao gồm hai nội dung: 
- Các sản phẩm phần mềm và ứng dụng mới (sản phẩm đã hoàn thiện) dành
cho người mù sử dụng máy tính, điện thoại thông minh.
- Các ý tưởng về sản phẩm phần mềm và ứng dụng giúp người mù tiếp cận
công nghệ thông tin.
Ngoài ra, hội thi cũng là dịp để các thí sinh và đại biểu tham dự được tìm hiểu, chia sẻ về các thiết bị và phần mềm mới dành cho người khiếm thị.

Đại diện các thí sinh tham dự hội thi phát biểu

Thay mặt cho các thí sinh tham dự hội thi, thí sinh Võ Cẩm Giang đoàn Quảng Ngãi đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các cấp lãnh đạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Người mù Việt Nam, Trung tâm và các nhà tài trợ đã tổ chức hội thi, tạo sân chơi vô cùng bổ ích và lành mạnh để các cán bộ hội viên trong cả nước quy tụ về đây tranh tài và giao lưu học hỏi lẫn nhau, từ đó thúc đẩy việc học tập và phát huy khả năng tiếp cận và ứng dụng CNTT vào học tập và công tác của người mù trong thời đại 4.0, em cũng hứa sẽ chấp hành nghiêm túc thể lệ, quy chế của hội thi, cố gắng thi hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất 
Ngay sau Lễ khai mạc, 43 thí sinh sẽ tham gia vào các nội dung thi. Ban Tổ chức hội thi sẽ công bố kết quả và trao giải vào sáng ngày 03/12.

 

Phạm Mai